ทีม ESG EZ Invest ชนะเลิศ SET Hackathon 2023 เสนอไอเดียนำข้อมูล ESG ส่งเสริมพัฒนาตลาดทุนไทย

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดการแข่งขัน SET Hackathon 2023 ภายใต้ธีม Wealth and Sustainability ครั้งแรกสำหรับบุคคลทั่วไปแข่งขันนำเสนอไอเดียการนำฐานข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social, Governance: ESG) มาใช้เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ลงทุนและบริษัทจดทะเบียน (บจ.) นำไปประกอบการวิเคราะห์และพัฒนาการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยมอบรางวัลให้แก่ทีมที่เสนอไอเดีย รวม 4 รางวัล โดยทีม ESG EZ Invest ที่ประกอบด้วยวิศวกร และนักวิเคราะห์จาก 2 บริษัทจดทะเบียนและบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำได้รับรางวัลชนะเลิศ ซึ่งเสนอไอเดียการนำข้อมูล ESG data platform ของตลาดหลักทรัพย์ฯ มาพัฒนาเป็นแอปพลิเคชันเพื่อช่วยให้ผู้ลงทุนเข้าถึง Sustainable Investing ได้สะดวกยิ่งขึ้น

นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดการแข่งขัน SET Hackathon 2023 ภายใต้ธีม Wealth and Sustainability ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกสำหรับบุคคลทั่วไป เพื่อส่งเสริมการนำฐานข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้าน ESG มาพัฒนาเป็นนวัตกรรมที่จะส่งเสริมผู้ลงทุนและบริษัทจดทะเบียนไทย (บจ.) เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน สอดรับวิสัยทัศน์ตลาดหลักทรัพย์ฯ “To Make the Capital Market ‘Work’ for Everyone”

“ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดการแข่งขัน SET Hackathon 2023 ขึ้น เพื่อส่งเสริมการนำข้อมูลด้าน ESG มาใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม โดย SET Hackathon 2023 เปิดกว้างให้ผู้ร่วมแข่งขันได้เสนอแนวคิดความสร้างสรรค์ และพัฒนานวัตกรรมจากการนำฐานข้อมูลด้าน ESG มาใช้ โดยมีผู้ส่งไอเดียร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 69 ทีม ซึ่งมาจากหลายสาขาอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นนิสิตนักศึกษา บริษัทจดทะเบียน บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยี บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม วิศวกร นักวิเคราะห์ ที่ปรึกษาทางการเงิน รวมถึงผู้ลงทุน ทำให้เกิดไอเดียที่หลากหลายและสร้างสรรค์ และผ่านเข้าสู่รอบชิงรางวัล 12 ทีม ทุกทีมได้รับคำปรึกษาและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านเทคโนโลยี data analytic และด้านความยั่งยืน โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ ซึ่งไอเดียที่ได้รับรางวัลจะถูกนำไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาตลาดทุนไทยอย่างยั่งยืน” นายศรพล กล่าว

การแข่งขัน SET Hackathon 2023 กำหนดโจทย์ “เราจะช่วยให้ผู้ลงทุนและบริษัทจดทะเบียนไทยใช้ประโยชน์จากข้อมูลด้าน ESG เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนได้อย่างไร” ทีมที่แข่งขันในรอบชิงรางวัล 12 ทีม ได้นำเสนอไอเดีย (pitching) แก่คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โดยมีผลการตัดสินดังนี้

-รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม ESG EZ Invest เสนอไอเดียการนำข้อมูล ESG data platform ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ไปพัฒนาเป็นแอปพลิเคชัน เพื่อช่วยให้ผู้ลงทุนเข้าถึง Sustainable Investing ได้สะดวกยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ผู้ลงทุนยังสามารถทราบว่าพอร์ตลงทุนของตนมีผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมมากน้อยเพียงใด

-รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ ทีม The UNIQUE เสนอไอเดียการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการกระจายตัวของแหล่งข้อมูลด้าน ESG โดยให้ AI มาช่วยทำ ESG Solution Software สำหรับให้บริการคำแนะนำแก่บริษัทจดทะเบียนที่ต้องการลดต้นทุนและการจัดการดูแลด้านสิ่งแวดล้อม

-รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ ทีม Setainable เสนอไอเดียที่ต้องการให้บริษัทขนาดกลางและขนาดย่อมหรือ SMEs เข้าถึงเงินกู้แบบ Sustainability linked loans ด้วยข้อมูล ESG data platform ซึ่งทำให้ต้นทุนทางการเงินของ SMEs ปรับลดลง ในขณะที่ธนาคารพาณิชย์ได้รับลูกค้าเพิ่มขึ้น

-รางวัลชมเชย ได้แก่ ทีม MOTABENA เสนอไอเดียที่ช่วยให้ผู้ลงทุนรุ่นใหม่สามารถประยุกต์ใช้ข้อมูลด้าน ESG ประกอบการลงทุนได้ดียิ่งขึ้นผ่านการใช้ ESG data dashboard และมีการสร้าง Community สำหรับแลกเปลี่ยนมุมมองการลงทุนเพื่อความยั่งยืน นอกจากนี้ ยังมีการให้ความรู้ ESG ผ่าน Metaverse

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top