ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ นลท.จับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐสัปดาห์นี้

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวลง เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนการเปิดเผยข้อมูลจ้างงานสหรัฐในสัปดาห์นี้

ณ เวลา 17.41 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 55 จุด หรือ 0.15% สู่ระดับ 36,213 จุด

สหรัฐมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ย. ในวันศุกร์ (8 ธ.ค.) ซึ่งอาจจะช่วยนักลงทุนประเมินแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รวมถึงแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป หรือ ซอฟต์แลนดิ้ง (soft landing) ซึ่งเฟดสามารถควบคุมเงินเฟ้อขณะที่หลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้

เครื่องมือ FedWatch tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า บรรดาเทรดเดอร์คาดการณ์ว่า เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไม่เปลี่ยนแปลงในการประชุมสัปดาห์หน้า (12-13 ธ.ค.) และสัญญาอัตราดอกเบี้ยล่วงหน้าบ่งชี้ว่า มีความเป็นไปได้ 58% ที่เฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. 2567

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนพ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีภาคบริการเดือนพ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนต.ค., ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนพ.ย.จาก ADP, ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนต.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนต.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนธ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top