ภาวะตลาดเงินบาท: เปิด 35.26 ให้กรอบวันนี้ 35.10-35.40 จับตาราคาทองคำ-ทิศทาง Flow

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 35.26 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวอ่อนค่าไป มากจากปิดตลาดเย็นวันจันทร์ที่ระดับ 34.92 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินหลักยกเว้นเยน หลังมีเจ้า หน้าที่ของธนาคารสหภาพยุโรป (อีซีบี) ออกมาส่งสัญญาณจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในปีนี้ และการเคลื่อนไหวของราคาทองในตลาดโลก ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นส่งผลต่อการเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศ (Flow)

“บาทปรับตัวอ่อนค่าจากปิดตลาดเมื่อเย็นวันจันทร์ เนื่องจากช่วงวันหยุดมี Flow ทองคำ หลังราคาทองในตลาดโลกปรับตัวสูง ขึ้นมาก “

นักบริหารเงิน กล่าว นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 35.10 – 35.40 บาท/ดอลลาร์

* ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 147.21 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันจันทร์ที่ระดับ 146.59 เยน/ดอลลาร์

  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0793 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันจันทร์ที่ระดับ 1.0876 ดอลลาร์/ยูโร

  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 34.901 บาท/ดอลลาร์ 

  • “สุดาวรรณ” เปิดตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยต่อเนื่องแตะ 25 ล้านคน พร้อมโชว์ 5 ชาติเดินทางเข้าไทยสูง สุด “มาเลเซีย” ยังครองแชมป์อันดับ 1 เหนียวแน่น หนุนสร้างรายได้ 1 ล้านล้านบาท

  • ราคาทองเริ่มผ่อนเกียร์ ชะลอความร้อนแรงหลังทำสถิติสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ เจอแรงเทขายทำกำไร ดอลลาร์กลับ มาแข็งค่า ดอกเบี้ยพันธบัตรฟื้นฮั่วเซ่งเฮง-วายแอลจี มองไปต่อ อานิสงส์เฟดเริ่มปรับลดดอกเบี้ยปีหน้า ลุ้นทองไทยทะลุ 35,000- 35,400 บาท

  • “พาณิชย์” กางโผล 10 เดือนปี 2566 พบอินโดนีเซียมาแรงขยับขึ้นเบอร์ 1 ตลาดส่งออกข้าวของไทย ปริมาณสูงถึง 1 ล้านตัน มูลค่ากว่า 1.8 หมื่นล้านบาท หลังเจอภัยแล้งทำปลูกข้าวได้น้อย พร้อมโชว์ 10 เดือน ส่งออกข้าวกระหึ่มเฉียด 7 ล้านตัน

  • สภาธุรกิจไทย-เมียนมา เผย สถานการณ์ความไม่สงบกระทบเศรษฐกิจซบเซา ไร้ลงทุนใหม่ มีข้อจำกัดจำนวนเงินที่ขอ อนุญาตชำระนำเข้าส่งออก ปตท.ชะลอลงทุนใหม่ คงแบรนด์ OR ไว้แต่ไม่เพิ่มทุน “แบงก์กรุงเทพ” รับเหตุวุ่นวายกระทบธุรกิจลงทุนยาก ขึ้น ยืนยันเปิดสาขาย่างกุ้ง แต่ระวังปล่อยกู้ ยอมรับดีมานด์ปล่อยกู้ สินเชื่อใหม่หดตัว รอสถานการณ์ปกติทบทวน แผนยกระดับแบงก์ท้องถิ่นอีก ครั้ง

  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันอังคาร (5 ธ.ค.) ขานรับภาคบริการสหรัฐที่ขยายตัวแข็งแกร่งเกินคาด ขณะที่นักลงทุนจับตาสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์นี้ เมื่อ ประเมินแนวโน้มตลาดแรงงานและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) 

  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ในวันอังคาร (5 ธ.ค.) เนื่องจากการแข็งค่าของดอลลาร์เป็นปัจจัย กดดันตลาด ขณะที่นักลงทุนจับตาสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์นี้ เมื่อประเมินแนวโน้มตลาดแรงงานและทิศทาง อัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

  • สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน ลดลง 617,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 8.733 ล้าน ตำแหน่งในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2564 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 9.300 ล้าน ตำแหน่ง

  • สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 52.7 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 51.8 ในเดือนต.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 52

  • เอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 50.8 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 50.6 ในเดือนต.ค. และเท่ากับตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระดับ 50.8

  • นักลงทุนจับตาสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงาน จะเพิ่มขึ้น 180,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. หลังจากเพิ่มขึ้นเพียง 150,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ ระดับ 3.9% ในเดือนพ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ธ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top