GDP ออสซี่โตเพียง 0.2% ใน Q3/66 ลดโอกาสธนาคารกลางขึ้นดอกเบี้ยปีหน้า

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัวต่ำกว่าคาดในไตรมาส 3/2566 เนื่องจากการส่งออกซบเซาลงโดยเฉพาะการส่งออกไปยังประเทศจีน

ทั้งนี้ GDP ไตรมาส 3 ของออสเตรเลียขยายตัวเพียง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าอาจขยายตัว 0.3% และชะลอตัวลงจากไตรมาส 2 ที่มีการขยายตัว 0.4%

เมื่อเทียบเป็นรายปี ตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ขยายตัว 2.1% ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 1.7% และเป็นการขยายตัวในอัตราเดียวกับไตรมาส 2 แต่สาเหตุที่ทำให้ตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ขยายตัวรวดเร็วขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายปีนั้น มาจากฐานการเปรียบเทียบที่ต่ำในปี 2565

ข้อมูล GDP ที่มีการเปิดเผยในวันนี้สะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียกำลังชะลอตัวลงตามที่ธนาคารกลางออสเตรเลียคาดการณ์ไว้ และลดโอกาสที่ธนาคารกลางจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในปีหน้า

ส่วนในการประชุมเมื่อวานนี้ (5 ธ.ค.) ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 4.35% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 12 ปีตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ซึ่งถือเป็นการซื้อเวลาเพื่อประเมินภาวะเศรษฐกิจ และตัดสินใจว่าอาจจำเป็นจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหรือไม่ในปีหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top