แบงก์ชาติจีนออกโรงสกัดเงินหยวนอ่อนค่า หลังมูดี้ส์หั่นแนวโน้มเครดิตจีนสู่เชิงลบ

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ดำเนินการสนับสนุนค่าเงินหยวนผ่านการกำหนดอัตราอ้างอิงรายวัน หลังจากบรรยากาศการซื้อขายในตลาดจีนได้รับผลกระทบจากการที่มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิสปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลจีน ซึ่งส่งผลให้เงินหยวนทั้งในตลาดออนชอร์และออฟชอร์อ่อนค่าลงเมื่อคืนวานนี้ (5 ธ.ค.)

PBOC ได้กำหนดอัตราอ้างอิงเงินหยวนรายวันในวันนี้ (6 ธ.ค.) ที่ระดับ 7.1140 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับการค่าเฉลี่ยที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กประมาณการไว้ที่ 7.1486 หยวนต่อดอลลาร์ โดยส่วนต่างของอัตราอ้างอิงที่กำหนดโดย PBOC และการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์นั้น มีความกว้างมากที่สุดในรอบกว่า 2 สัปดาห์ และเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าจีนกำลังเพิ่มความพยายามในการป้องกันไม่ให้เงินหยวนอ่อนค่าลง

คริสโตเฟอร์ หว่อง นักกลยุทธ์จากบริษัทโอเวอร์ซี ไชนีส แบงกิง คอร์ป กล่าวว่า “PBOC ยังคงส่งสัญญาณในรูปแบบเดิมว่าต้องการที่จะรักษาเสถียรภาพของค่าเงินหยวน และจะไม่ปล่อยให้มูดี้ส์ทำลายความพยายามของ PBOC ขณะที่นักลงทุนไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่า PBOC จะเข้ามาแทรกแซงตลาด หากเงินหยวนมีความผันผวนมากเกินไป”

มูดี้ส์ได้ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลจีนลงสู่เชิงลบจากมีเสถียรภาพเมื่อวานนี้ (5 ธ.ค.) โดยระบุถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอลงในระยะกลาง และความเสี่ยงจากวิกฤตครั้งใหญ่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน

มูดี้ส์ระบุในแถลงการณ์ว่า การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือสะท้อนถึงหลักฐานที่เพิ่มขึ้นว่า รัฐบาลจีนจะต้องให้การสนับสนุนด้านการเงินกับรัฐบาลท้องถิ่นและบริษัทของรัฐที่มีปัญหาด้านหนี้สิน ซึ่งจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อความแข็งแกร่งด้านการคลัง, เศรษฐกิจ และสถาบันของจีน

มูดี้ส์ระบุว่า “การเปลี่ยนแปลงแนวโน้มความน่าเชื่อถือยังสะท้อนถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะกลางที่ชะลอลง และการที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีขนาดเล็กลงอย่างต่อเนื่อง”

มูดี้ส์ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของจีนลงเมื่อวานนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของจีนลงสู่อันดับ A1 ในปี 2560 โดยระบุถึงการคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอลงและหนี้สินที่เพิ่มขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ธ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top