มาร์เก็ตแคปตลาดหุ้นอินเดียพุ่งทะลุ $4 ล้านล้านเป็นครั้งแรก ใกล้แซงหน้าฮ่องกง

มูลค่าตลาดหุ้นอินเดียพุ่งขึ้นทะลุระดับ 4 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (5 ธ.ค.) ซึ่งถือเป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญที่อินเดียสามารถทำสำเร็จ และยังทำให้ช่องว่างระหว่างมูลค่าตลาดหุ้นอินเดียและตลาดหุ้นฮ่องกงปรับตัวแคบลงด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มูลค่าตามราคาตลาดของบริษัทในตลาดหุ้นอินเดียเพิ่มขึ้น 1 ล้านล้านดอลลาร์ภายในเวลาไม่ถึง 3 ปี ในขณะที่อินเดียได้ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในตลาดที่ทำผลงานดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียใต้และดีที่สุดในบรรดาตลาดเกิดใหม่

ดัชนีตลาดหุ้นอินเดียทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์แล้วในขณะนี้ และนับตั้งแต่ต้นปี 2566 ดัชนีพุ่งขึ้นกว่า 13% และมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นรายปีติดต่อกันเป็นปีที่ 8 ซึ่งจะเป็นสถิติที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ในทางตรงกันข้าม ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลงไปแล้ว 17% นับตั้งแต่ต้นปี 2566 ส่งผลให้มูลค่าตลาดของฮ่องกงลดลงสู่ระดับต่ำกว่า 4.7 ล้านล้านดอลลาร์

อินเดียแซงหน้าจีนขึ้นเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในโลกเมื่อช่วงต้นปี 2566 และกลายมาเป็นประเทศที่เศรษฐกิจขยายตัวรวดเร็วที่สุด โดยการที่อินเดียมีเสถียรภาพทางการเมืองและมีอุปสงค์ภายในประเทศที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ทำให้อินเดียพยายามดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากทั่วโลกเข้าสู่ตลาดทุนเพิ่มขึ้น รวมทั้งการผลิตในภาคอุตสาหกรรม

นักลงทุนต่างชาติได้เข้าซื้อหุ้นสุทธิในตลาดหุ้นอินเดียเป็นมูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ ขณะที่กองทุนภายในประเทศเข้าซื้อกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์

เศรษฐกิจอินเดียขยายตัวแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง โดยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สำหรับช่วงเดือนก.ค.-ก.ย. ซึ่งเป็นไตรมาส 2 ของปีงบประมาณ 2566-2567 ของอินเดีย ขยายตัว 7.6% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.8% และสูงกว่าที่ธนาคารกลางอินเดียประมาณการที่ระดับ 6.5%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top