“คิม จองอึน” ปาดน้ำตาวอนหญิงเกาหลีเหนือมีลูกมากขึ้น แก้ปัญหาเด็กเกิดน้อย

นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือวิงวอนให้ผู้หญิงชาวเกาหลีเหนือมีลูกมากขึ้น และเลี้ยงดูเด็กเหล่านี้ในฐานะคอมมิวนิสต์ ขณะเดียวกันก็หลั่งน้ำตาออกมาต่อหน้าสาธารณชน

นายคิมกล่าวพลางซับน้ำตาด้วยผ้าเช็ดหน้าสีขาวว่า “การยุติปัญหาอัตราการเกิดที่ลดลง รวมถึงการดูแลและให้การศึกษาที่ดีให้แก่บุตรคือกิจการของทุกครอบครัวที่เราควรแก้ไขร่วมกันกับผู้เป็นแม่”

ระหว่างการประชุมมารดาแห่งชาติ (National Conference of Mothers) ครั้งที่ 5 ณ กรุงเปียงยางเมื่อวันอาทิตย์ (3 ธ.ค.) นายคิมได้กล่าวถึง “หน้าที่ดูแลบ้าน” ซึ่งรวมถึงการเรียกร้องให้ผู้หญิงปฏิบัติหน้าที่ของตนให้สำเร็จลุล่วง และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ประเทศชาติด้วยการมีลูกมากขึ้น

“การยับยั้งปัญหาอัตราการเกิดที่ลดลงและการดูแลบุตรเป็นอย่างดีคือหน้าที่ดูแลบ้านที่เราต้องจัดการ ควบคู่ไปกับการทำงานร่วมกับผู้เป็นแม่” นายคิมกล่าว พร้อมแนะนำให้ชาวเกาหลีเหนือเลี้ยงดูลูก ๆ ของตนเองในฐานะคอมมิวนิสต์

“แม่ทุกคนควรรับผิดชอบต่อสังคมและครอบครัวด้วยความเชื่อมั่นและมีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับความรุ่งโรจน์จากการสร้างสังคมนิยมของเรา แล้วสังคมในอุดมคติจะมาถึงในอนาคตอันใกล้” นายคิมกล่าวในสุนทรพจน์ พร้อมระบุว่า “พวกเขามีภารกิจอันยิ่งใหญ่ในการดูแลบุตรให้กลายเป็นเสาหลักค้ำยันโครงสร้างสังคมนิยมและคอมมิวนิสต์และเป็นคนสำคัญในสังคมแห่งอนาคต”

กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) คาดการณ์ว่า อัตราการเจริญพันธุ์หรือจำนวนเด็กโดยเฉลี่ยที่เกิดจากผู้หญิงในเกาหลีเหนืออยู่ที่ 1.8 ท่ามกลางอัตราการเจริญพันธุ์ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายสิบที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top