สื่อเผย “สี จิ้นผิง” จ่อเยือนเวียดนามในสัปดาห์หน้า

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน (ภาพ: thaigov.go.th)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนมีแนวโน้มจะเดินทางเยือนกรุงฮานอยเมืองหลวงของประเทศเวียดนามระหว่างวันที่ 12-13 ธ.ค.

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เวียดนามและจีนได้จัดตารางสำหรับภารกิจเยือนเวียดนามดังกล่าว หลังจากที่นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนเดินทางเยือนเวียดนามเมื่อวันที่ 1-2 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งจีนและเวียดนามตัดสินใจเลื่อนการเดินทางของปธน.สีให้เร็วขึ้น 2-3 วัน เนื่องจากปัญหาด้านการจัดการตารางเวลา ซึ่งก่อนหน้านี้คาดการณ์กันว่า ปธน.สีจะเดินทางเยือนกรุงฮานอยในวันที่ 14-16 ธ.ค.

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของเวียดนามยังไม่ตอบกลับอีเมลขอความคิดเห็นจากบลูมเบิร์ก เช่นเดียวกันกับกระทรวงการต่างประเทศของจีนที่ยังไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นเช่นกัน

อนึ่ง ปธน.สีเดินทางเยือนเวียดนามครั้งล่าสุดเมื่อปี 2560 เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ในเมืองดานังซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งทะเลของเวียดนาม ส่วนการเดินทางเยือนเวียดนามช่วงกลางเดือนธ.ค.นี้จะเกิดขึ้นประมาณ 3 เดือนหลังจากนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐได้เยือนเวียดนาม ซึ่งเวียดนามได้ยกระดับความสัมพันธ์กับสหรัฐให้เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมเช่นเดียวกับจีนและอินเดีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top