รมว.แรงงาน มุ่งสู่รัฐบาลดิจิทัล หารือ Google สร้างแชทบอท AI หางานสู่ตลาดโลก

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ร่วมหารือกับน.ส.มนธ์สินี กีรติไกรนนท์ ผู้บริหารกลุ่มองค์กรภาครัฐ Google Cloud ประเทศไทย และคณะ ในเรื่อง Digital Transformation เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการทำงานในองค์กรภาครัฐ ว่า ได้หารือกันเกี่ยวกับการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการพัฒนาการทำงานในองค์กรภาครัฐ ซึ่งกระทรวงแรงงานได้เริ่มดำเนินการแล้ว โดยให้หัวหน้าฝ่ายไอทีของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานประชุมหารือกันว่าจะนำเทคโนโลยี AI เข้าไปพัฒนาแพลตฟอร์มตามภารกิจของกระทรวงแรงงานตรงส่วนไหนได้บ้าง เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

โดยกระทรวงแรงงานจะนำเทคโนโลยี AI ตรงส่วนนี้มาพัฒนาเป็น Google Cloud Up skill program ซึ่งจะช่วยให้แรงงานสามารถเข้าถึงการพัฒนาทักษะดิจิทัลได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังพัฒนาระบบ Business matching ให้สามารถแมชชิ่งตำแหน่งงานระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างเข้าด้วยกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนหางานได้หางานจากตลาดแรงงานทั่วโลกได้ง่ายขึ้น รวมทั้งใช้แชทบอท AI for public service ในการให้บริการตอบปัญหาเกี่ยวกับข้อกฎหมายด้านแรงงานให้กับแรงงานโดยไม่จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวก ลดขั้นตอนให้แก่ประชาชน

“กระทรวงแรงงานพยายามตอบสนองนโยบายรัฐบาลดิจิทัล เพื่อลดขั้นตอนการให้บริการ และอำนวยความสะดวกแก่กลุ่มเป้าหมายทั้งแรงงาน นายจ้าง ลูกจ้าง และประชาชนทั่วไป ซึ่งเชื่อว่าในหลายๆ กระทรวงก็มีความกระตือรือร้นที่จะทำเรื่องนี้ให้สำเร็จ แต่สิ่งสำคัญเมื่อสำเร็จแล้วข้อมูลแต่ละกระทรวงจะเชื่อมโยงกันได้อย่างไร ในวันนี้จึงขอขอบคุณ Google ประเทศไทยที่เล็งเห็นคุณค่าที่จะทำให้ไทยเป็นประเทศศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้กับกลุ่มประเทศในระดับภูมิภาค ซึ่งกระทรวงแรงงานพร้อมให้การสนับสนุนโดยเฉพาะการพัฒนาแรงงานให้มีทักษะดิจิทัล การ matching ตำแหน่งงานระหว่างนายจ้างกับคนหางาน และช่วยตอบปัญหาข้อกฎหมายแรงงานผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ว่านี้” นายพิพัฒน์ กล่าว

น.ส.มนธ์สินี กล่าวว่า การดำเนินงานที่ผ่านร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐในประเทศไทย รวมถึงการดำเนินการปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารงาน และการบริการภาครัฐ สู่กระบวนการปรับเปลี่ยนเป็นรัฐบาลดิจิทัล และการจัดเตรียมและบูรณาการข้อมูลและข้อมูลขนาดใหญ่ (Big data) เราเห็นว่ากระทรวงแรงงานมีเรื่องระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งนายจ้าง และลูกจ้างที่จะต้องรับรู้ ในเรื่องนี้เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายที่แต่ละหน่วยงานเร่งขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลดิจิทัลให้สำเร็จและเชื่อมโยงระหว่างกันได้ ซึ่งหลังจากการหารือในครั้งนี้แล้วจะนำไปสู่การกำหนดทิศทางที่จะทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงแรงงานกับกลุ่มองค์กรภาครัฐ Google Cloud ประเทศไทยต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ธ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top