“อุ๊งอิ๊ง” แจงที่มาซอฟท์พาวเวอร์ 5.1 พันล้าน เป็นงบจากกระทรวง ไม่ได้ขอเพิ่ม

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีเตรียมใช้งบประมาณผลักดันซอฟท์พาวเวอร์กว่า 5,100 ล้านบาทว่า หลังจากผ่านการพิจารณาของชุดขับเคลื่อนซอฟท์พาวเวอร์ที่ตนเป็นประธานแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟท์พาวเวอร์ชุดใหญ่ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เป็นประธาน ก่อนจะพิจารณาเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งคาดว่างบจะเสร็จสิ้นในเดือน พ.ค.67

สำหรับงบประมาณที่ตั้ง 5,100 ล้านบาทนั้นจะนำไปใน 11 อุตสาหกรรมซอฟท์พาวเวอร์ โดยไม่ได้ของบประมาณเพิ่ม เนื่องจากเป็นงบที่อยู่ในแต่ละกระทรวงที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว ไม่ได้เป็นตัวเลขที่รัฐบาลคิดขึ้นมา แต่เป็นงบประมาณที่มาจากผู้รู้จริงในแต่ละสาขานั้นคือภาคเอกชน รัฐบาลเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวก อีกทั้งภาคเอกชนก็มีความตั้งใจทำ และระมัดระวังเรื่องการใช้งบประมาณอยู่แล้ว

ส่วนการพิจารณาปรับลดวงเงินงบประมาณลงหรือไม่ต้องรอดูคณะกรรมการชุดใหญ่จะเห็นควรอย่างไร แต่เมื่อมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เราก็รับฟัง และดีใจที่ทุกคนให้ความสนใจกับ 11 อุตสาหกรรมซอฟท์พาวเวอร์ เพราะมีความหลากหลาย และเมื่อมีคนสนใจเชื่อว่าอุตสาหกรรมเหล่านี้ต้องแข็งแรงและดีขึ้นอย่างแน่นอน โดยงบประมาณที่จะดึงมามาจากกระทรวงหลักๆ คือ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งเป็นงบที่อยู่ในแต่ละกระทรวงอยู่แล้ว และนำมาจัดแจงว่าจะนำไปดำเนินการอย่างไรบ้าง

*แจงแนวคิดจัดสงกรานต์ตลอดเดือน ปัดสาดน้ำทั้งเดือน

กรณีมีเสียงวิจารณ์แนวคิดในการจัดงานสงกรานต์ตลอดเดือน เม.ย.นั้น ตนได้สื่อสารไปในช่องทางเฟซบุ๊ก และเห็นการตีความมาว่าสาดน้ำกันทั้งเดือน ซึ่งส่วนตัวมองว่าก็คงจะหนาวเหมือนกัน หากสาดน้ำทั้งเดือน แต่ในความเป็นจริงไม่ใช่แบบนั้น จะเป็นการจัดกิจกรรม 77 จังหวัดทั่วประเทศ โดยวันที่ 13-15 เม.ย.ที่เป็นวันสงกรานต์จะมีกิจกรรมเหมือนเช่นที่จัดขึ้นทุกปี เพียงแต่การจัดกิจกรรมที่จะจัดขึ้นตลอดทั้งเดือน เป็นการดึงนักท่องเที่ยวให้มีจุดเที่ยวในประเทศไทยยาวนานขึ้น อยู่นานขึ้น นั่นคือจุดมุ่งหมาย

“การสาดน้ำ 30 วันคงจะเป็นไปไม่ได้ มันไม่ใช่อย่างนั้น ขอให้ทุกคนไปอ่านให้ดี” น.ส.แพทองธาร กล่าว

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนได้พูดในทุกเวทีว่าซอฟท์พาวเวอร์ไม่ใช่สินค้า แต่เราจะทำให้สินค้าของไทยสร้างซอฟท์พาวเวอร์ ตนอาจจะพูดไปพูดมาหลายครั้งทำให้เกิดการงงกันบ้าง แต่ถ้าตามดูการให้สัมภาษณ์ของตนที่ไม่ได้ฟังเพียงแค่ท่อนเดียวจะเข้าใจว่าตนสื่อแบบนี้มาตลอดว่าซอฟท์พาวเวอร์ไม่ใช่สินค้า หรือไม่ใช่ชี้อะไรก็เป็นซอฟท์พาวเวอร์ไปหมด

“เมื่อเกิดพลังอำนาจที่ทำให้คนคล้อยตามโดยไม่ต้องบีบบังคับ นั่นแหละคือซอฟท์พาวเวอร์ อยากให้ทุกคนมูฟออนคำนิยามของซอฟท์พาวเวอร์ได้แล้ว เพราะเรากำลังทำเรื่องที่ใหญ่กว่านั้น เพื่อพัฒนาประเทศ เรามองไปที่จุดข้างหน้า แล้วปักหมุดแล้วว่าจะดันซอฟท์พาวเวอร์ ให้คนทั่วโลกรู้จักเรา เข้าใจและชอบวัฒนธรรมของไทย นี่คือสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ เราไม่ได้พยายามนิยามคำว่าซอฟท์พาวเวอร์” น.ส.แพทองธาร กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ธ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top