ผู้นำอุตสาหกรรมการบินจ่อหารือปัญหาการโจมตี GPS ชี้เป็นภัยคุกคามสำคัญ

นายนิค แครีน หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ ความปลอดภัย และการรักษาความปลอดภัยของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.) ว่า ผู้นำอุตสาหกรรมการบินระดับโลกเตรียมจะประชุมกันในเดือนม.ค. เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อกังวลด้านความปลอดที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการโจมตีระบบกำหนดตำแหน่งบนโลก หรือจีพีเอส (GPS) จากฝีมือของผู้โจมตีทางไซเบอร์เพื่อเปลี่ยนให้เครื่องบินออกนอกเส้นทาง

การโจมตีระบบจีพีเอสเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยใช้สัญญาณปลอมเพื่อเปลี่ยนแปลงการรับรู้เวลาหรือสถานที่ ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามต่อเครื่องบิน เรือ และกองทัพ

การปลอมแปลงสัญญาณระบบนำทางของเครื่องบินจะแสดงผลว่าเครื่องบินอยู่ในสถานที่อื่น ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยหากเครื่องบินถูกนำทางให้บินเข้าไปในน่านฟ้าของประเทศศัตรู ทั้งนี้ การปลอมแปลงสัญญาณนับเป็นเรื่องปกติในบริเวณที่มีความขัดแย้งและพื้นที่ที่ตกเป็นเป้าหมายทางทหารที่ละเอียดอ่อน

“เนื่องจากมีการปลอมแปลงสัญญาณเพิ่มขึ้นอย่างมาก เราจำเป็นต้องรีบหาหนทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยด่วน” นายแครีนแถลงต่อสื่อมวลชน ณ กรุงเจนีวา

อย่างไรก็ตาม นายแครีนไม่ได้ระบุวันเวลาที่แน่ชัดเกี่ยวกับการประชุมของเหล่าผู้นำอุตสาหกรรม แต่ระบุเพียงว่า การเจรจาระหว่างรัฐบาล กองทัพ และผู้ผลิตเครื่องบินเป็นเรื่องเร่งด่วนมากขึ้น

ทั้งนี้ ผู้ผลิตเครื่องบินได้เผยแพร่แนวทางปฏิบัติในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ในขณะที่โอพีเอสกรุ๊ป (OPSGROUP) หน่วยงานที่ปรึกษาด้านการบินรายงานว่า มีการปลอมแปลงสัญญาณที่มุ่งเป้ามายังเครื่องบินส่วนตัวและเครื่องบินพาณิชย์เพิ่มมากขึ้น ในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งรวมถึง อิรัก อิหร่าน และอิสราเอล และภูมิภาคทะเลดำ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ธ.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top