รัสเซียเตือนยูเครนอาจกลายเป็นเวียดนามที่ 2 สำหรับสหรัฐ หากสงครามยืดเยื้อ

นายเซอร์เกย์ นาริชคิน หัวหน้าหน่วยข่าวกรองต่างประเทศของรัสเซีย (SVR) กล่าวว่า การสนับสนุนยูเครนของบรรดาชาติตะวันตกจะเปลี่ยนความขัดแย้งให้กลายเป็น “เวียดนามแห่งที่ 2” ที่ตามหลอกหลอนสหรัฐไปอีกหลายปี

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้ส่งกองกำลังทหารเข้ารุกรานยูเครนเมื่อต้นปีที่แล้ว จุดชนวนให้เกิดการสู้รบซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายแสนรายและนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกในรอบ 60 ปี

ทั้งนี้ ชาติตะวันตกได้ให้การสนับสนุนแก่ยูเครนมูลค่ารวมกว่า 2.46 แสนล้านดอลลาร์ในรูปแบบความช่วยเหลือและอาวุธยุทโธปกรณ์ แต่ปฏิบัติการตอบโต้ของยูเครนกลับล้มเหลวและรัสเซียยังคงยึดครองดินแดน 1 ใน 5 ส่วนของยูเครน ซึ่งนายนาริชคินระบุในบทความ “The Intelligence Operative” ของหน่วยงานว่า “ยูเครนจะกลายเป็นหลุมดำที่ผลาญทรัพยากรและผู้คนมากขึ้นเรื่อย ๆ และในท้ายที่สุด สหรัฐมีความเสี่ยงที่จะสร้างเวียดนามแห่งที่ 2 ให้กับตนเอง และรัฐบาลใหม่ทุกชุดของสหรัฐต้องพยายามจัดการกับเรื่องนี้”

ปธน.โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้ออกมาเตือนว่า การเผชิญหน้าโดยตรงระหว่างนาโต (NATO) และรัสเซียอาจก่อให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 และเลือกที่จะไม่ส่งทหารสหรัฐไปยังยูเครน

อนึ่ง สงครามเวียดนามเกิดจากความขัดแย้งในสงครามเย็นระหว่างฝั่งตะวันออกและตะวันตก ซึ่งสหรัฐได้ต่อสู้เคียงข้างกองกำลังของเวียดนามใต้เพื่อต่อสู้กับทางเหนือที่ได้รับการสนับสนุนจากมหาอำนาจคอมมิวนิสต์อย่างจีนและสหภาพโซเวียต

สงครามดังกล่าวซึ่งมีผู้เสียชีวิตหลายล้านคนนั้น ได้สิ้นสุดลงในปี 2518 ด้วยชัยชนะของเวียดนามเหนือ และความพ่ายแพ้อย่างน่าอับอายของสหรัฐ ซึ่งทำให้สหรัฐสูญเสียนักรบไปมากกว่า 58,000 คน และจุดชนวนให้เกิดการเคลื่อนไหวต่อต้านสงครามอย่างรุนแรงในประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top