อินเดียสั่งงดส่งออกหอมหัวใหญ่ รับมือราคาสินค้าในประเทศพุ่ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลอินเดียได้ประกาศจำกัดการส่งออกหอมหัวใหญ่ หลังจากเพิ่งจำกัดการส่งออกอาหารหลักหลายรายการไปเมื่อไม่นานมานี้ ในขณะที่พยายามควบคุมราคาสินค้าในประเทศก่อนถึงการเลือกตั้งในปีหน้า

รัฐบาลอินเดียระบุในวันนี้ (8 ธ.ค.) ว่า อินเดียตัดสินใจระงับการส่งออกหอมหัวใหญ่ไปต่างประเทศจนถึงวันที่ 31 มี.ค. แต่ผู้ค้ายังสามารถส่งออกหอมหัวใหญ่ที่เริ่มเตรียมการจัดส่งตั้งแต่ก่อนที่รัฐบาลอินเดียจะออกคำประกาศดังกล่าว โดยคำสั่งห้ามส่งออกหอมหัวใหญ่ครั้งนี้มีขึ้นหลังรัฐบาลอินเดียได้ออกมาตรการระบายสต๊อกอาหารหลักในเดือนส.ค.เพื่อปกป้องผู้บริโภคจากต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น

มาตรการสั่งห้ามส่งออกหอมหัวใหญ่มีขึ้นในเวลาเพียงหนึ่งวันหลังจากที่อินเดียจำกัดการส่งออกน้ำอ้อยเพื่อการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำอ้อยในคลังสำรอง ภายหลังการควบคุมการส่งออกข้าวและข้าวสาลี ซึ่งมาตรการดังกล่าวได้ส่งผลกระทบไปยังตลาดโลก เป็นภัยคุกคามต่ออุปทานอาหารตั้งแต่เอเชียไปจนถึงแอฟริกา และผลักดันราคาสินค้าบางส่วนให้สูงขึ้น

นายราหุล บาโจเรีย นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารบาร์เคลย์ระบุว่า “เงินเฟ้ออาหารที่ก่อตัวขึ้นกระตุ้นให้รัฐบาลอินเดียต้องดำเนินมาตรการหลายอย่างเพื่อเพิ่มอุปทานอาหารภายในประเทศ ทั้งผ่านมาตรการสั่งห้ามการส่งออกและการนำเข้าสินค้าเพิ่มมากขึ้น” พร้อมกล่าวเสริมว่า “ความเคลื่อนไหวในลักษณะนี้มีแนวโน้มจะดำเนินไปจนถึงการเลือกตั้งในช่วงกลางปี 2567”

ประกาศของอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศอินเดียระบุว่า อินเดียอาจยังคงอนุญาตให้มีการส่งออกหอมหัวใหญ่ไปยังประเทศที่ยื่นขอสิทธิ์ยกเว้นด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งอินเดียมีข้อกำหนดที่คล้ายคลึงกันสำหรับการส่งออกข้าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top