EU ประกาศบรรลุข้อตกลงด้านกฎระเบียบกำกับดูแลเทคโนโลยีด้าน AI

สหภาพยุโรป (EU) ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับกฎระเบียบด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่มีความครอบคลุมมากที่สุดในโลกตะวันตก

นายเธียร์รี เบรตัน กรรมาธิการยุโรปด้านตลาดภายในภูมิภาคของยูโรโซนระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะสร้างความสมดุลระหว่างการส่งเสริมนวัตกรรม และการปกป้องสิทธิของประชาชนและบริษัทต่างๆ

“เราใช้เวลาอย่างมากในการหาสมดุลที่เหมาะสมระหว่างการใช้ศักยภาพของ AI ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมาย ในขณะเดียวกันก็ปกป้องสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมืองของเรา” นายเบรตันระบุในแถลงการณ์ในวันนี้ (9 ธ.ค.)

หลังจากการเจรจานานกว่า 37 ชั่วโมงในสัปดาห์นี้ ผู้แทนจากคณะกรรมาธิการยุโรป, รัฐสภายุโรป และประเทศสมาชิก 27 ประเทศได้เห็นชอบกับกฎระเบียบในการควบคุมเครื่องมือด้านปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative Artificial Intelligence) เช่น แชตจีพีทีของบริษัทโอเพนเอไอ อิงค์ และบาร์ดของกูเกิล ซึ่งมีความสามารถในการสร้างคอนเทนต์ตามคำสั่ง

ข้อตกลงดังกล่าวจะห้ามการสแกนไบโอเมตริก (Biometric Scanning) ซึ่งจะจัดกลุ่มบุคคลตามลักษณะที่ละเอียดอ่อน เช่น ความเชื่อทางการเมืองหรือศาสนา รสนิยมทางเพศ หรือเชื้อชาติ ซึ่งบรรดาเจ้าหน้าที่ EU กล่าวว่า เป็นหนึ่งในประเด็นที่ยากและละเอียดอ่อนที่สุดในการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลง

ทั้งนี้ บทลงโทษทางการเงินสำหรับบริษัทที่ฝ่าฝืนกฎดังกล่าวนั้นได้แก่ โทษปรับสูงถึง 35 ล้านยูโร หรือร้อยละ 7% ของมูลค่าการซื้อขายทั่วโลก ขึ้นอยู่กับการละเมิดและขนาดของบริษัท

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวยังต้องได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากประเทศสมาชิกและรัฐสภา EU

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top