จับกระแสโบรกเกอร์แห่ปิดตัวเพิ่ม เซ่นพิษตลาดหุ้นฮ่องกงทรุดหนักเป็นประวัติการณ์

การร่วงต่ำสุดเป็นประวัติศาสตร์ในตลาดหุ้นฮ่องกงที่มีมูลค่า 4.6 ล้านล้านดอลลาร์กำลังสร้างแรงกระเพื่อมในอุตสาหกรรมการเงินของฮ่องกง

ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงระบุว่า บริษัทโบรกเกอร์ของฮ่องกง 30 แห่งปิดตัวลงในปีนี้ หลังจากที่มีโบรกเกอร์ปิดกิจการสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 49 แห่งในปี 2565 ขณะที่ธนาคารในย่านวอลล์สตรีทของสหรัฐก็เลิกจ้างพนักงานฝ่ายทำข้อตกลงธุรกิจ เนื่องจากการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ร่วงลง

ดัชนีฮั่งเส็งมีแนวโน้มปรับตัวลงเป็นปีที่ 4 ในปีนี้ ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ และร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีในสัปดาห์นี้ ขณะที่มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันลดลง 14% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในรอบ 5 ปี และตลาด IPO ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2544

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ภาวะตลาดที่ตกต่ำอย่างต่อเนื่องและการเลิกจ้างงาน ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับอนาคตของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเงินระหว่างประเทศชั้นนำของภูมิภาคเอเชีย ภายหลังจากฮ่องกงเผชิญกับการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของจีน

“กระแสของการปิดกิจการและการเลิกจ้างพนักงานของบรรดาบริษัทโบรกเกอร์ในครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งเลวร้ายที่สุดที่ผมเคยเห็น” นายเอ็ดมันด์ ฮุย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ไบรต์ สมาร์ตซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์ในฮ่องกงกล่าว “ประเด็นสำคัญอยู่ที่การปรับปรุงสภาพคล่องของตลาด ตอนนี้ทุกคนกำลังดิ้นรน ผมเองก็ยังไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top