สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกม.แบนนำเข้ายูเรเนียมจากรัสเซีย มุ่งตอบโต้กรณีรุกรานยูเครน

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติอนุมัติร่างกฎหมายห้ามนำเข้ายูเรเนียมจากรัสเซีย โดยสหรัฐต้องการเพิ่มแรงกดดันต่อรัสเซียหลังจากที่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครน อย่างไรก็ดี มาตรการดังกล่าวจะมีการยกเว้นในกรณีที่มีข้อกังวลเกี่ยวกับอุปทาน

ร่างกฎหมายดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภาและผ่านการลงนามโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก่อนที่จะมีผลบังคับใช้ ซึ่งยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าร่างกฎหมายฉบับนี้จะมีเวลามากพอให้สามารถโหวตได้ทันในสมัยประชุมวุฒิสภาปีนี้หรือไม่

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวกำหนดว่า สหรัฐจะระงับการนำเข้ายูเรเนียมจากรัสเซียภายในเวลา 90 วันหลังจากกฎหมายมีผลบังคับใช้ โดยอาจจะมีข้อยกเว้นในบางกรณี เช่น สหรัฐจะการยกเว้นการนำเข้ายูเรเนียมที่ได้รับการเสริมสมรรถนะต่ำจากรัสเซีย หากรัฐมนตรีพลังงานของสหรัฐพิจารณาแล้วเห็นว่า สหรัฐไม่มีแหล่งนำเข้าอื่นสำหรับยูเรเนียมที่จะต้องใช้ในการดำเนินงานของเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์หรือบริษัทพลังงานนิวเคลียร์ของสหรัฐ หรือหากการนำเข้าดังกล่าวเป็นผลประโยชน์ของประเทศชาติ

นางแคธี แมคมอร์ริส ร็อดเจอร์ส สส.พรรครีพับลิกันกล่าวก่อนลงมติว่า “ความเสี่ยงในการพึ่งพาเชื้อเพลิงนิวเคลียร์จากรัสเซียต่อไปนั้นมีมากเกินไป มันกำลังบั่นทอนโครงสร้างพื้นฐานด้านเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ของสหรัฐ”

ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้สั่งระงับการนำเข้าน้ำมันของรัสเซียหลังจากการรุกรานยูเครนเมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้ สหรัฐยังได้ร่วมมือกับชาติตะวันตกอื่น ๆ ในการกำหนดเพดานราคาน้ำมันที่นำเข้าจากรัสเซีย แต่ไม่ได้สั่งระงับการนำเข้ายูเรเนียมในช่วงก่อนหน้านี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ธ.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top