ออสเตรเลียแย้มจีนยกเลิกมาตรการจำกัดการนำเข้าเนื้อสัตว์บางส่วน

นายดอน ฟาร์เรลล์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าออสเตรเลียและนายเมอร์เรย์ วัตต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรกรรมออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (12 ธ.ค.) ว่า จีนได้ยกเลิกมาตรการจำกัดการนำเข้าเนื้อสัตว์จากโรงฆ่าสัตว์ 3 แห่งของออสเตรเลีย ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียกับจีนเริ่มกระเตื้องขึ้น

ทั้งนี้ นายฟาร์เรลล์และนายวัตต์ระบุว่า กรมศุลกากรจีนได้ประกาศยกเลิกมาตรการจำกัดต่อผู้ส่งออกเนื้อสัตว์รายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียจำนวน 3 แห่ง แต่ไม่ได้เปิดเผยชื่อโรงฆ่าสัตว์เหล่านี้

อย่างไรก็ตาม จีนยังคงสั่งห้ามการนำเข้าเนื้อสัตว์จากโรงฆ่าสัตว์อีก 8 แห่งของออสเตรเลีย

กระทรวงการค้าและเกษตรกรรมออสเตรเลียระบุว่า ผู้ผลิตเนื้อสัตว์ทั้ง 3 รายสามารถส่งสินค้าไปยังจีนได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 11 ธ.ค.

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า ก่อนหน้านี้จีนได้สั่งห้ามนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ จากออสเตรเลีย เช่น ถ่านหิน ไม้ซุงและข้าวบาเลย์ หลังออสเตรเลียเรียกร้องให้มีการสอบสวนหาต้นตอของการเกิดโรคโควิด-19 ในปี 2563 อย่างไรก็ดี จีนได้ยกเลิกมาตรการจำกัดเกือบทั้งหมดไปนับตั้งแต่ออสเตรเลียเปลี่ยนคณะรัฐบาลในปีที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า จีนเป็นตลาดส่งออกเนื้อแกะและเนื้อลูกแกะรายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ขณะเดียวกัน จีนยังเป็นตลาดส่งออกเนื้อวัวรายใหญ่อันดับ 4 ของออสเตรเลียด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top