สหรัฐเผยกลุ่มติดอาวุธฮูตีโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันพาณิชย์ในทะเลแดง

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐจำนวน 2 รายเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ (11 ธ.ค.) ว่า เกิดเหตุยิงจรวดร่อนจากประเทศเยเมนซึ่งกลุ่มติดอาวุธฮูตีเป็นผู้ปกครอง ถล่มเรือบรรทุกน้ำมันพาณิชย์ชื่อ “STRINDA” ในทะเลแดง ส่งผลให้เรือบรรทุกน้ำมันพาณิชย์ลำดังกล่าวเกิดไฟไหม้และเสียหาย แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวระบุว่า เหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันครั้งนี้เกิดขึ้นห่างจากช่องแคบบับเอลมันเดบ (Bab-el-Mandeb Strait) ไปทางตอนเหนือประมาณ 60 ไมล์ทะเล (111 กิโลเมตร) เมื่อเวลา 21.00 ตามเขตเวลา GMT ของวันจันทร์หรือ 04.00 น.ที่ผ่านมาตามเวลาไทย ขณะที่ เรือพิฆาตยูเอสเอส เมสัน (USS Mason) ของสหรัฐได้ส่งความช่วยเหลือให้กับเรือบรรทุกน้ำมันดังกล่าว

กลุ่มฮูตีซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ได้ทำการโจมตีเรือในทะเลแดงหลายครั้ง รวมถึงยิงโดรนและจรวดเข้าใส่อิสราเอล นับตั้งแต่กลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์เปิดฉากโจมตีพื้นที่ทางภาคใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.จนอิสราเอลตอบโต้กลับด้วยการบุกถล่มฉนวนกาซา

กลุ่มฮูตีประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่าจะโจมตีเรือทุกลำที่มุ่งหน้าไปยังอิสราเอลโดยไม่สนใจสัญชาติ พร้อมเตือนให้บริษัทขนส่งระหว่างประเทศเลิกทำธุรกิจกับท่าเรืออิสราเอล

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเรือบรรทุกน้ำมัน “STRINDA” มีความเกี่ยวข้องกับอิสราเอลหรือกำลังจะมุ่งหน้าไปยังอิสราเอลหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top