“ไบเดน” เตือน “เนทันยาฮู” อิสราเอลอาจสูญเสียการสนับสนุนจากทั่วโลก

ภาพ : รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอิสราเอลด้วยถ้อยคำที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่กลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีดินแดนอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. โดยปธน.ไบเดนกล่าวว่า “นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลมีเรื่องสำคัญที่จะต้องตัดสินใจ และรัฐบาลของเขากำลังเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาในระยะยาว”

“ผมคิดว่านายเนทันยาฮูจะต้องเปลี่ยนแปลงทั้งตัวเขาเองและรัฐบาลของเขา เพราะรัฐบาลอิสราเอลชุดนี้กำลังสร้างความยากลำบากให้กับเขาในการเดินหน้าต่อไป” ปธน.ไบเดนกล่าวในงานเลี้ยงแห่งหนึ่งซึ่งจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.)

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า สมาชิกฝ่ายขวาจัดของรัฐบาลอิสราเอล เช่นนายเบน กีเวียร์ รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งชาติ ไม่ต้องการทางออกแบบ “Two-State Solution” หรือการจัดตั้งรัฐสองรัฐ 2 รัฐร่วมกับปาเลสไตน์ ซึ่งแท้ที่จริงแล้วรัฐบาลอิสราเอลควรจะใช้ทางออกนี้ในการแก้ปัญหา

ปธน.ไบเดนยังเตือนอีกว่า อิสราเอลเริ่มสูญเสียการสนับสนุนจากยุโรปและทั่วโลกเนื่องจากใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา และจำนวนพลเรือนที่เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมเน้นเน้นย้ำว่า อิสราเอลสามารถเรียนรู้จากความผิดพลาดที่สหรัฐได้กระทำหลังจากเหตุการณ์ 9/11

ขณะเดียวกันปธน.ไบเดนกล่าวว่า กลุ่มฮามาสเองก็จะต้องรับผิดชอบต่อการก่อเหตุโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ธ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top