EGCO ควักเงิน 194 ล้านเหรียญเข้าถือหุ้น 30% ธุรกิจสาธารณูปโภค-โรงไฟฟ้าก๊าซ 147 MW ในอินโดฯ

บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้บริษัทเข้าลงทุนทางอ้อมในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคในประเทศอินโดนีเซีย ผ่าน Phoenix Power B.V. (PP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ EGCO ถือหุ้นทั้งหมดและจดทะเบียนในประเทศเนเธอร์แลนด์ PP ได้ลงนามในสัญญาซื้อหุ้นเพิ่มทุนกับ PT Chandra Daya Investasi (CDI) ในวันที่ 12 ธันวาคม 2566 เพื่อเข้าถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 30 ของ CDI มูลค่าเงินลงทุน 194 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าการทำธุรกรรมจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2566 ภายหลังการดำเนินการตามเงื่อนไขในการปิดรายการซื้อขายแล้วเสร็จ

CDI เป็นบริษัทย่อยในกลุ่มของ PT Chandra Asri Petrochemical Tbk (CAP) ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านเคมีและสาธารณูปโภคแบบครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในประเทศอินโดนีเซีย โดย CDI เป็นบริษัทลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค มีการลงทุนในธุรกิจผลิตและส่งจ่ายไฟฟ้า ธุรกิจผลิตและส่งจ่ายน้ำ และธุรกิจบริหารจัดการคลังเก็บผลิตภัณฑ์เคมีและท่าเทียบเรือ

ธุรกิจและการลงทุนของ CDI ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ยุทธศาสตร์และนิคมอุตสาหกรรมเมือง Cilegon และ Serang จังหวัด Banten เกาะชวาตะวันตก ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นเขตนิคมอุตสาหกรรมหลักขนาดใหญ่ของประเทศ มีอุปสงค์ทางอุตสาหกรรมสูงและเติบโตอย่างรวดเร็ว โดย CDI มีโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมจำนวน 2 แห่ง ซึ่งใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงและเดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว กำลังผลิตรวม 147 เมกะวัตต์และมีสิทธิการส่งจ่ายไฟฟ้าแต่เพียงผู้เดียวภายในเขตพื้นที่เมือง Cilegon

รวมถึงธุรกิจด้านการผลิตและบำบัดน้ำครบวงจรในเมือง Cilegon และมีสัญญาระยะยาวกับลูกค้าอุตสาหกรรมที่หลากหลายซึ่งเป็ นบริษัทที่มีชื่อเสียงทั้งในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ นอกจากนี้ CDI ยังให้บริการคลังเก็บผลิตภัณฑ์เคมีและท่าเทียบเรือแบบครบวงจรในพื้นที่ยุทธศาสตร์ เมือง Serang อีกด้วย

การลงทุนใน CDI สอดคล้องกับกลยุทธ์การลงทุนของ EGCO ในการเลือกลงทุนในโครงการที่มีคุณภาพสูง โดยเข้าซื้อหุ้นและดำเนินการในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ รวมถึงธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคที่จะสามารถส่งเสริมและผลักดันให้ EGCO เข้าสู่ตลาดที่มีศักยภาพของประเทศอินโดนีเซีย อีกทั้งเป็นการสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป พร้อมกับการพัฒนา สนับสนุนและเป็นประโยชน์ร่วมกันจากพันธมิตรระยะยาวระหว่าง EGCO และ CAP ซึ่งเป็นบริษัทเคมีภัณฑ์และและสาธารณูปโภคชั้นนำของประเทศอินโดนีเซียและสอดคล้องกับพันธกิจของบริษัทในการเติบโตอย่างยั่งยืน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top