ฟ็อกซ์คอนน์เพิ่มเงินลงทุนอีก 1 พันล้านดอลล์ในโรงงานผลิตสินค้าบ.แอปเปิ้ล ในอินเดีย

บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี (Foxconn Technology) ได้รับการอนุมัติให้ลงทุนเพิ่มอีกอย่างน้อย 1 พันล้านดอลลาร์ในโรงงานที่กำลังก่อสร้างในอินเดียซึ่งจะผลิตผลิตภัณฑ์ของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ และนับเป็นก้าวสำคัญในการสร้างฐานผลิตนอกประเทศจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า ฟ็อกซ์คอนน์วางแผนที่จะลงทุนเพิ่มเติมนอกเหนือจากเงินลงทุน 1.6 พันล้านดอลลาร์เดิมที่จัดสรรไว้ก่อนหน้านี้สำหรับโรงงานขนาด 300 เอเคอร์ใกล้สนามบินในเมืองเบงคลูรู ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐกรณาฏกะทางตอนใต้ของอินเดีย โดยเงินทุนใหม่นี้จะจัดสรรเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตสำหรับผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ล รวมถึงไอโฟน (iPhone)

เมื่อรวมกับเงินทุนที่ได้รับอนุมัติก่อนหน้านี้ ฟ็อกซ์คอนน์จะจัดสรรเงินประมาณ 2.7 พันล้านดอลลาร์สำหรับโรงงานแห่งนี้ ซึ่งจะกลายเป็นหัวใจสำคัญของกำลังการผลิตในอินเดีย อีกทั้งเงินทุนดังกล่าวตอกย้ำว่าฟ็อกซ์คอนน์และบริษัทในเครือด้านการผลิตกำลังย้ายฐานการผลิตออกนอกจีน ซึ่งกำลังเผชิญปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำและรวมถึงความตึงเครียดกับสหรัฐ

รายงานระบุว่า ฟ็อกซ์คอนน์ได้เพิ่มงบประมาณสำหรับโรงงานแห่งนี้มาแล้วอย่างน้อยหนึ่งครั้งในปีนี้ โดยมีแผนเริ่มแรกที่จะลงทุน 700 ล้านดอลลาร์ในโรงงานดังกล่าวในช่วงต้นปี 2566 แม้ว่าการลงทุนส่วนใหญ่จะมุ่งเป้าไปที่แอปเปิ้ล แต่บริษัทก็คาดว่าจะจัดสรรเงินทุนและโรงงานบางส่วนเพื่อผลิตอุปกรณ์และส่วนประกอบสำหรับลูกค้ารายอื่นด้วย รวมถึงชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

ด้านรัฐบาลของรัฐกรณาฏกะกล่าวเมื่อวันอังคาร (12 ธ.ค.) ว่า ได้อนุมัติการลงทุนของฟ็อกซ์คอนน์โดยรวมในรัฐอีก 1.3911 แสนล้านรูปี (1.7 พันล้านดอลลาร์) โดยไม่ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม อีกทั้งบริษัทยังสามารถใช้โรงงานแห่งนี้เพื่อผลิตชิ้นส่วนสำหรับธุรกิจ EV เช่นกัน

ทั้งนี้ ตัวแทนของฟ็อกซ์คอนน์และแอปเปิ้ลยังไม่แสดงความคิดเห็นใด ๆ ต่อรายงานดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top