“เน็ตฟลิกซ์” เผยข้อมูลการรับชมบนแพลตฟอร์มเป็นครั้งแรก หลังเผชิญเสียงวิจารณ์หลายปี

เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ผู้ให้บริการสตรีมมิงภาพยนตร์รายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่าจะเริ่มเผยแพร่ “รายงานเจาะลึกและครอบคลุม” เกี่ยวกับสิ่งที่สมาชิกรับชมปีละ 2 ครั้ง หลังจากตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์มาเป็นระยะเวลานานว่าขาดความโปร่งใสในการเปิดเผยความนิยมของรายการและภาพยนตร์บนแพลตฟอร์ม

รายงานฉบับแรกของเน็ตฟลิกซ์ ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันอังคาร (12 ธ.ค.) ได้แสดงข้อมูลเกี่ยวกับรายการต่าง ๆ มากกว่า 18,000 เรื่อง โดยมีการรับชมรวมเกือบ 1 แสนล้านชั่วโมงในช่วงครึ่งแรกของปี 2566

The Night Agent ซีรีส์การเมืองระทึกขวัญ เป็นซีรีส์ที่มีผู้ชมทั่วโลกมากที่สุดบนเน็ตฟลิกซ์ ด้วยจำนวนรับชม 812 ล้านชั่วโมง

นายเท็ด ซาแรนดอส ซีอีโอร่วมของเน็ตฟลิกซ์ยอมรับว่า บริษัทขาดข้อมูลและความโปร่งใส และส่งผลให้วงการฮอลลีวูดรู้สึกไม่ไว้วางใจการทำงานของเน็ตฟลิกซ์

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานว่า ความโปร่งใสในบริการสตรีมมิงเป็นหนึ่งในประเด็นหลักของการหยุดงานประท้วงของฮอลลีวูดในปีนี้ โดยบรรดานักเขียนและนักแสดงต่างเรียกร้องค่าตอบแทนที่ยุติธรรม เมื่อซีรีส์หรือภาพยนตร์ของพวกเขาทำผลงานได้ดีบนแพลตฟอร์มสตรีมมิง เหมือนกับที่พวกเขาได้รับในการทำงานกับเครือข่ายทีวีทั่วไป

อย่างไรก็ตาม การจ่ายเงินตามความสำเร็จของผลงานนั้นจำเป็นต้องมีข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับการวัดประสิทธิภาพของบริการสตรีมมิง โดยตัวแทนของบรรดานักแสดงและสหภาพแรงงานฮอลลีวูดชี้ว่า เน็ตฟลิกซ์เก็บข้อมูลดังกล่าวไว้เป็นความลับ ซึ่งตรงกันข้ามกับเครือข่ายทีวีดั้งเดิมที่เปิดเผยเรตติ้งจากนีลเส็น (Nielsen) ต่อสาธารณะ

ทั้งนี้ นายซาแรนดอสชี้แจงว่า การเปิดเผยข้อมูลใหม่ดังกล่าวไม่ใช่เป็นการตอบโต้การหยุดงานประท้วง แต่เป็นความพยายามสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นระหว่างเน็ตฟลิกซ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่าง ๆ รวมถึงสมาคมฮอลลีวูด ผู้ผลิต ผู้สร้าง และสื่อมวลชน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top