ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรของญี่ปุ่นเพิ่มเกินคาดในเดือนต.ค. แม้ศก.โลกไม่แน่นอน

สำนักคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (14 ธ.ค.) ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้การใช้จ่ายด้านการลงทุนในอีก 6-9 เดือนข้างหน้า เพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนต.ค. จากเดือนก.ย. และเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 สวนทางกับที่โพลนักเศรษฐศาสตร์ของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าอาจลดลง 0.5%

เมื่อเทียบรายปี ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของญี่ปุ่นซึ่งไม่นับรวมตัวเลขที่ผันผวนจากการขนส่งและสาธารณูปโภคไฟฟ้า ลดลง 2.2% ในเดือนต.ค. ดีกว่าที่โพลคาดว่าอาจร่วงลง 5.1%

แม้ตัวเลขรายเดือนเพิ่มขึ้น แต่รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงมองว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐาน “ชะลอตัว”

ด้านนายมาซาโตะ โคอิเกะ นักเศรษฐศาสตร์จากซมโปะ อินสทิทิวท์ พลัส (Sompo Institute Plus) ระบุว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานจะฟื้นตัวแค่ในระดับปานกลาง เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศอ่อนแอกว่าที่คาดและแนวโน้มเศรษฐกิจโลกดูไม่สดใส

ทั้งนี้ การใช้จ่ายด้านการลงทุนเป็นหนึ่งในตัวขับเคลื่อนสำคัญสำหรับเศรษฐกิจของญี่ปุ่นและสะท้อนถึงความเชื่อมั่นทางธุรกิจ

เมื่อพิจารณาเป็นรายภาคส่วน ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานจากกลุ่มผู้ผลิตเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนต.ค. โดยฟื้นตัวขึ้นจากการลดลง 1.8% ในเดือนก.ย. โดยได้แรงหนุนจากยอดสั่งซื้อผลิตภัณฑ์โลหะ

ส่วนยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานจากภาคบริการเพิ่มขึ้น 1.2% ในเดือนต.ค. หลังปรับขึ้น 5.7% ในเดือนก.ย. โดยได้แรงหนุนจากอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ ค้าส่ง และค้าปลีก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top