เงินเฟ้ออาร์เจนตินาพุ่งทะลุ 161% ในเดือนพ.ย. เทียบรายปี

สำนักงานสถิติของอาร์เจนตินา (INDEC) รายงานเมื่อวันพุธ (13 ธ.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อของอาร์เจนตินาพุ่งสูงเกินคาดที่ระดับ 161% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี ถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดของปีนี้ สะท้อนปัญหาใหญ่ทางเศรษฐกิจที่นายฆาบิเอร์ มิเลย์ ประธานาธิบดีคนใหม่ของอาร์เจนตินา ต้องเร่งแก้ไข

เมื่อเทียบรายเดือน อัตราเงินเฟ้อของอาร์เจนตินาในเดือนพ.ย.อยู่ที่ 12.8% สูงกว่าที่โพลของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 11.8% และพุ่งขึ้นแบบก้าวกระโดดจากตัวเลขของเดือนต.ค.ที่ 8.3%

อัตราเงินเฟ้อดังกล่าวนับเป็นข้อมูลแรกนับตั้งแต่ปธน.มิเลย์เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (10 ธ.ค.) พร้อมคำสัญญาที่จะแก้ไขเศรษฐกิจของอาร์เจนตินาที่กำลังย่ำแย่ โดยเฉพาะปัญหาราคาสินค้าสูงลิ่วที่ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อและทำให้ความยากจนเพิ่มสูงขึ้น

เป็นที่คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นอีกในเดือนต่อ ๆ ไป หลังจากที่รัฐบาลของปธน.มิเลย์ปรับลดค่าเงินเปโซลง 54% พร้อมประกาศมาตรการลดการใช้จ่ายหลายประการเมื่อวันอังคาร (12 ธ.ค.) ตามแผนรัดเข็มขัดครั้งใหญ่ที่มีวัตถุประสงค์ให้เศรษฐกิจอาร์เจนตินาที่จมอยู่ในวิกฤตการณ์เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษกลับมามีเสถียรภาพ

อย่างไรก็ตาม มาตรการเหล่านี้อาจส่งผลให้เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นอีกในระยะสั้น โดยปธน.มิเลย์เตือนว่าช่วงเวลาที่ยากลำบากกำลังรออยู่ข้างหน้า และเงินเฟ้อรายเดือนอาจพุ่งขึ้นระหว่าง 20%-40% ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top