ผู้นำคนใหม่ของอาร์เจนตินาเล็งปรับขึ้นภาษีส่งออกธัญพืชบางชนิด 15%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลอาร์เจนตินาชุดใหม่ภายใต้การนำของประธานาธิบดีฆาบิเอร์ มิเลย์ ประธานาธิบดีจะปรับขึ้นภาษีส่งออกสำหรับธัญพืชบางชนิดเป็น 15% แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อภาษีส่งออกถั่วเหลือง

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่นายหลุยส์ คาปูโต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจอาร์เจนตินาประกาศมาตรการทางเศรษฐกิจหลายประการเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นภาษีสำหรับการส่งออกบางส่วน แม้ว่าเขาจะระบุว่า ภาคการเกษตรจะไม่ได้รับผลกระทบก็ตาม

อาร์เจนตินาเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกน้ำมันถั่วเหลืองและกากถั่วเหลืองแปรรูปรายใหญ่ที่สุดของโลก, ผู้ส่งออกข้าวโพดรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก รวมถึงเป็นผู้ผลิตข้าวสาลีและเนื้อวัวที่สำคัญ ปัจจุบัน รัฐบาลอาร์เจนตินาเก็บภาษีส่งออกข้าวสาลีและข้าวโพด 12% ขณะที่ถั่วเหลืองเก็บที่ 33%

หนังสือพิมพ์ลา นาซิยอนและสื่อท้องถิ่นอื่นรายงานว่า รัฐบาลของปธน.มิเลย์จะเสนอร่างกฎหมายในสภาคองเกรสเพื่อปรับขึ้นภาษีดังกล่าว

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากภาคการส่งออกธัญพืชยืนยันรายงานของหนังสืมพ์ลา นาซิยอน ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวของรัฐบาลระบุว่า ข้อมูลอย่างเป็นทางการจะถูกเปิดเผยภายในวันนี้ (14 ธ.ค.)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top