รมว.เศรษฐกิจอาร์เจนตินายืนยันจะเปลี่ยนไปใช้ดอลลาร์สหรัฐตามแผนของประธานาธิบดี

นายลูอิส คาปูโต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของอาร์เจนตินากล่าวว่า นายฮาเวียร์ มิเล ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ยังคงวางแผนจะยกเลิกการใช้สกุลเงินเปโซในที่สุด หลังจากเงินเปโซอาร์เจนตินาอ่อนค่าลงอย่างมาก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการริเริ่มมาตรการที่รุนแรงและรวดเร็วที่นำมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ

“เป้าหมายยังคงเหมือนเดิม นั่นคือการเปลี่ยนไปใช้เงินดอลลาร์สหรัฐ” นายคาปูโตกล่าวในการสัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น

นายคาปูโต ซึ่งประกาศว่ารัฐบาลชุดใหม่กำลังลดค่าเงินเปโซลงมากกว่าครึ่งเมื่อวันอังคาร (12 ธ.ค.) ได้ปฏิเสธที่จะระบุว่า รัฐบาลวางแผนจะยกเลิกสกุลเงินเปโซโดยสิ้นเชิงเมื่อใด แต่ยอมรับว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เป้าหมายที่จะสามารถบรรลุได้ในระยะเวลาอันสั้น

“ประธานาธิบดีสนับสนุนเรื่องการเปลี่ยนไปใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและการปิดธนาคารกลางมาโดยตลอด” นายคาปูโตกล่าว พร้อมเสริมว่านโยบายหลักที่ชูในช่วงการหาเสียงไม่ได้ถูกละทิ้ง

นายคาปูโตได้กล่าวถึงถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางที่เปิดเผยก่อนหน้านี้ โดยอธิบายว่าการลดค่าเงินเชิงรุกในสัปดาห์นี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเริ่มกระบวนการเพื่อรักษาเสถียรภาพและควบคุมการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ ซึ่งก่อนที่จะมีมาตรการเบื้องต้นของประธานาธิบดีมิเลนั้น ราคาผู้บริโภคต่อปีก็พุ่งสูงเกิน 160% ไปแล้ว โดยมาตรการเหล่านี้รวมถึงการลดการใช้จ่ายลงอย่างมาก ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าความท้าทายทางเศรษฐกิจจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นในระยะเวลาอันใกล้

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานสถิติแห่งชาติซึ่งเผยแพร่เมื่อวันพุธ (13 ธ.ค.) ระบุว่าอัตราเงินเฟ้อรายเดือน พุ่งสูงเกือบ 13% ในเดือนพ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top