คลื่นความเย็นแผ่ปกคลุมทั่วจีนทำถนนหลายสายปิดการสัญจร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คลื่นความเย็นแผ่ปกคลุมไปทั่วประเทศจีนในวันนี้ (15 ธ.ค.) โดยอุณหภูมิที่ลดลงสู่ระดับต่ำกว่าจุดเยือกแข็งในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ส่งผลให้หน่วยงาน ๆ จำกัดการสัญจรบนทางหลวงหลายสายในหลายมณฑล หลังยานพาหนะหลายคันชนกันบนพื้นน้ำแข็ง

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน (NMC) ระบุว่า อุณหภูมิจะลดลงสู่ระดับต่ำกว่า -40 องศาเซลเซียสในหลายพื้นที่ของมณฑลเฮยหลงเจียงทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนและในเขตปกครองตนเองซินเจียงทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ตลอดจนเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน มณฑลกานซู่ และมณฑลชิงไห่

คลื่นความเย็นที่เริ่มแผ่ปกคลุมจีนในช่วงต้นสัปดาห์นี้กำลังเคลื่อนตัวผ่านประเทศจากทางภาคเหนือลงไปยังภาคใต้ และคาดว่าจะทำให้อุณหภูมิลดต่ำลงอย่างต่อเนื่องจนถึงช่วงสุดสัปดาห์นี้ แม้ NMC ระบุว่าฝนและหิมะจะลดลงก็ตาม

ทั้งนี้ เมืองอี้ชุนของมณฑลเฮยหลงเจียงอาจทำลายสถิติอุณภูมิต่ำสุดที่ -47.9 องศาเซลเซียสที่มีการบันทึกไว้เมื่อเดือนม.ค. 2523 ในช่วงต้นสัปดาห์หน้า เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย

ขณะที่ ถนนหลายสายในมณฑลเหอหนานถูกปกคลุมด้วยหิมะและน้ำแข็ง พร้อมหมอกที่หนาจัด ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุหลายครั้งบนทางด่วนหลายสาย นำไปสู่การควบคุมการจราจรในท้ายที่สุด

สื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่า หน่วยงานด้านการจราจรของมณฑลหนิงเซี่ยระบุว่า ทางหลวงบางสายของมณฑลไม่ปลอดภัยต่อการสัญจรและได้ใช้มาตรการด้านการจราจรชั่วคราวในช่วงที่หิมะตก ขณะเดียวกัน มณฑลกานซู่ที่อยู่ใกล้เคียงมีการปิดทางหลวงหลายสายและระงับการให้บริการรถไฟชั่วคราว

นอกจากนี้ บริการเรือข้ามฟากและรถบัสบางคันในนครเซี่ยงไฮ้ถูกระงับชั่วคราวในช่วงเช้าวันนี้ (15 ธ.ค.) เนื่องจากเซี่ยงไฮ้ได้ออกคำเตือนคลื่นความเย็นเป็นครั้งแรกของปี ขณะที่มวลอากาศเย็นจากทางเหนือมีแนวโน้มจะฉุดให้อุณหภูมิลดลงเหลือ -6 องศาเซลเซียสในช่วงสุดสัปดาห์นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top