รัสเซียเล็งลดส่งออกน้ำมันเพิ่ม 5 หมื่นบาร์เรลต่อวันในเดือนธ.ค.

รัสเซียระบุในวันอาทิตย์ (17 ธ.ค.) ว่าจะปรับลดการส่งออกน้ำมันเพิ่มเติมในเดือนธ.ค.ที่ประมาณ 5 หมื่นบาร์เรลต่อวันหรือมากกว่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขสูงกว่าที่เคยประกาศเอาไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่ รัสเซียพยายามกระตุ้นราคาน้ำมันโลก โดยรัสเซียนั้นเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียซึ่งเป็นสองผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ขอให้สมาชิกโอเปกพลัสทั้งหมดเข้าร่วมข้อตกลงลดผลผลิตน้ำมันในเดือนธ.ค.หลังมีความคิดเห็นไม่ตรงกันในการประชุมโอเปกพลัสครั้งที่ผ่านมา โดยโอเปกพลัสนั้นประกอบด้วยกลุ่มโอเปก รัสเซีย และพันธมิตรรายอื่น ๆ

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียได้เดินทางเยือนกรุงริยาดเมืองหลวงของประเทศซาอุดีอาระเบียหลังเสร็จสิ้นการประชุมโอเปกพลัสเพียงไม่นาน

สำนักข่าวหลัก 3 แห่งของรัสเซียรายงานว่า นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียซึ่งเป็นผู้แทนเจรจาด้านน้ำมันระดับสูงของปธน.ปูตินระบุว่า รัสเซียจะลดการผลิตน้ำมันมากกว่า 3 แสนบาร์เรลต่อวันซึ่งเป็นสิ่งที่รัสเซียได้ให้คำมั่นไว้แล้วในปีนี้

“ในเดือนธ.ค.เราจะลดผลผลิตน้ำมันเพิ่มเติม โดยอาจจะลดผลผลิตน้ำมันอีก 5 หมื่นบาร์เรลต่อวันหรือมากกว่านั้น”

นายโนวัคระบุ

เมื่อไม่นานมานี้รัสเซียให้คำมั่นว่าจะลดผลผลิตน้ำมัน 3 แสนบาร์เรลต่อวัน เทียบกับการส่งออกเดือนพ.ค.-มิ.ย. พร้อมทั้งจะเดินหน้าลดผลผลิตน้ำมันในระดับดังกล่าวต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้

ต่อมาในเดือนธ.ค. รัสเซียได้ตกลงที่จะลดผลผลิตน้ำมันเพิ่มเติมเป็น 5 แสนบาร์เรลต่อวันในไตรมาสแรกของปี 2567

นายโนวัคระบุว่า คำมั่นที่รัสเซียให้ไว้กับโอเปกพลัสจะทำให้ยอดส่งออกน้ำมันของรัสเซียในปี 2566 รวมแล้วไม่ถึง 247 ล้านตันที่ถูกใช้ในการคาดการณ์เศรษฐกิจมหภาคหลักของรัสเซีย

นอกจากนี้ นายโนวัคคาดหวังว่า ก๊าซพรอมและซีเอ็นพีซี (CNPC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันของจีนจะเห็นพ้องต้องกันเกี่ยวกับเงื่อนไขสัญญาณการขายก๊าซผ่านท่อส่งก๊าซ “Power of Siberia-2” ในเร็ววันนี้

รัสเซียเจรจาเป็นเวลาหลายปีแล้วเกี่ยวกับการสร้างท่อส่งก๊าซ “Power of Siberia-2” ซึ่งจะขนส่งก๊าซประมาณ 5 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรต่อปีจากคาบสมุทรยามาลในพื้นที่ทางภาคเหนือของรัสเซียไปยังจีนโดยผ่านทางมองโกเลีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top