แคนาดาเล็งประกาศบังคับให้รถยนต์ใหม่ทั้งหมดปลอดมลพิษภายในปี 2578

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับอาวุโสของรัฐบาลแคนาดาว่า แคนาดามีแนวโน้มจะประกาศในสัปดาห์นี้ว่า รถยนต์ใหม่ทั้งหมดในประเทศจะต้องก่อมลพิษเป็นศูนย์ภายในปี 2578 ในขณะที่แคนาดาเตรียมเปิดตัวกฎระเบียบชุดใหม่ ซึ่งจะถือเป็นตัวอย่างล่าสุดของความพยายามในการผลักดันการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กฎระเบียบชุดใหม่นี้รู้จักกันในชื่อมาตรฐานความพร้อมของรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle Availability Standard) ซึ่งจะช่วยรับประกันว่าแคนาดามีรถยนต์ไฟฟ้ารองรับความต้องการของผู้บริโภคอย่างเพียงพอและระยะเวลารอคอยการรับมอบรถยนต์ไฟฟ้าสั้นลง

รายงานระบุว่า รัฐบริติชโคลัมเบียและควิเบกได้บังคับใช้เป้าหมายการขายรถยนต์ไฟฟ้าแบบเดียวกันนี้เรียบร้อยแล้ว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า รถยนต์ที่ก่อมลพิษเป็นศูนย์ต้องคิดเป็นสัดส่วน 20% ของรถยนต์ใหม่ทั้งหมดในปี 2569, 60% ในปี 2573 และ 100% ในปี 2578 โดยรถยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่และรถปลั๊กอินไฮบริด

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่กระทรวงสิ่งแวดล้อมแคนาดาปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า ปัจจุบันยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 13% ของรถยนต์ทั้งหมดและมีแนวโน้มจะเพิ่มเป็น 40%-45% ภายในสิ้นทศวรรษนี้

เทสลา ซึ่งเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐขายรถยนต์ไฟฟ้าได้ 325,291 คันในสหรัฐในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ส่วนแบรนด์เชฟโรเลตของเจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ขายได้ 34,943 คัน ตามมาด้วยฟอร์ด ฮุนได และริเวียน (Rivian)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ธ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top