สิงคโปร์ส่งออกเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 14 เดือน แม้ดีมานด์ตลาดโลกซบเซา

องค์การวิสาหกิจของสิงคโปร์ (Enterprise Singapore) ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าของสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่รวมน้ำมัน (NODX) ของสิงคโปร์ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 14 เดือน แม้แทบไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของอุปสงค์ในต่างประเทศก็ตาม

ทั้งนี้ ยอด NODX เดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้น 1% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี อย่างไรก็ดี การขยายตัวดังกล่าวมีสาเหตุมาจากฐานเปรียบเทียบที่ระดับต่ำในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และเป็นการขยายตัวที่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.5%

การค้าโดยรวมของสิงคโปร์ปรับตัวขึ้นในเดือนพ.ย. โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของการส่งออก อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังไม่เพียงพอที่จะสร้างความเชื่อมั่นว่าการค้าของสิงคโปร์มีการฟื้นตัวอย่างยั่งยืน โดยการค้าถือเป็นภาคส่วนสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจของสิงคโปร์

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์จะขยายตัวราว 1% ในปีนี้ ส่วนในปีหน้าคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวราว 1% – 3%

สำหรับยอด NODX ไปยังสหภาพยุโรป (EU) และอินโดนีเซียปรับตัวลดลง ขณะที่ยอด NODX ไปยังสหรัฐ จีน ไทย และฮ่องกงปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top