อิตาลีเตรียมลงทุนในแอฟริกา หวังรักษาอุปทานพลังงาน-แก้ปัญหาผู้อพยพ

นายเคลาดิโอ เดสคาลซี ซีอีโอของบริษัทเอนี (Eni) ซึ่งเป็นผู้นำเข้าก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของอิตาลี เปิดเผยว่า อิตาลีกำลังวางแผนที่จะลงทุนในแอฟริกา เพื่อรักษาอุปทานพลังงานซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ และเพื่อรับมือกับกระแสการอพยพย้ายถิ่นฐาน

เอนี ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของรัฐบาลอิตาลี ได้รับมือกับปัญหาอุปทานก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียที่ลดลง ด้วยการเพิ่มการขนส่งก๊าซธรรมชาติจากแอฟริกาซึ่งเป็นภูมิภาคที่เอนีเข้าไปดำเนินธุรกิจมานานหลายสิบปีแล้ว

นายเดสคาลซีกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างอิตาลีและแอฟริกาที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นอาจนำมาซึ่งผลประโยชน์ร่วมกัน พร้อมกับกล่าวว่า ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา จีนได้ดำเนินการในแอฟริกาเพื่อจัดหาน้ำมัน ก๊าซ และทรัพยากรที่สำคัญ

ในระหว่างเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองซึ่งจัดโดยพรรคของนางจอร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี นายเดสคาลซีกล่าวว่า “อิตาลีพร้อมที่จะลงทุนในแอฟริกาซึ่ งเป็นสิ่งที่มีความจำเป็น เนื่องจากขณะนี้พลังงานกำลังไหลเวียนจากทางซีกโลกใต้ไปยังซีกโลกเหนือ และอิตาลีจำเป็นต้องมีบทบาทในการควบคุมกระแสนี้ เพื่อผลประโยชน์ของอิตาลีและเพื่อประโยชน์ของแอฟริกาด้วย”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลอิตาลีภายใต้การนำของนางเมโลนีมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนอิตาลีให้เป็นศูนย์กลางพลังงานที่เชื่อมโยงระหว่างยุโรปและแอฟริกา โดยใช้ประโยชน์จากอุปสงค์ของบรรดาประเทศเพื่อนบ้านที่ต้องการลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย

แม้ว่ารายละเอียดเกี่ยวกับแผนการทางการทูตในขณะนี้ยังมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่คาดว่ารัฐบาลอิตาลีจะเปิดเผยโครงการริเริ่มบางโครงการที่เกี่ยวข้องกับแอฟริกาในปีหน้า ซึ่งเป็นปีที่อิตาลีเวียนมาดำรงตำแหน่งประธานของกลุ่ม G7

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top