ไต้หวันพบบอลลูนจีน 2 ลูกรุกล้ำเส้นแบ่งเขตบนช่องแคบไต้หวัน

กระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยว่า บอลลูนสำรวจสภาพอากาศของจีน 2 ลูกได้รุกล้ำเข้ามาในเส้นแบ่งเขต (Separating Line) บนช่องแคบไต้หวัน โดยสหรัฐเป็นผู้กำหนดเส้นแบ่งเขตดังกล่าวไว้เมื่อเกือบ 7 ทศวรรษที่แล้ว เพื่อช่วยบรรเทาความตึงเครียดระหว่างจีนและไต้หวัน

กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุในแถลงการณ์ว่า บอลลูนลูกแรกถูกพบเห็นในเวลา 09.03 น.ของวันอาทิตย์ (17 ธ.ค.) และบอลลูนอีกลูกถูกพบเห็นในเวลา 14.43 โดยบอลลูนทั้ง 2 ลูกเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันออก ก่อนจะหายไปในที่สุด

พล.ต.ซุน ลี่ฟาง โฆษกกระทรวงกลาโหมไต้หวันกล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า การประเมินเบื้องต้นบ่งชี้ว่าบอลลูนดังกล่าวมีจุดประสงค์ด้านการอุตุนิยมวิทยา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ย้อนกลับไปในปี 2497 ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนและไต้หวันที่ทวีความรุนแรงขึ้น สหรัฐได้กำหนดเส้นแข่งเขตระหว่างไต้หวันและจีน และแม้ว่าจีนจะหลีกเลี่ยงการข้ามเส้นนี้มาเป็นระยะเวลานานแล้ว แต่เมื่อเร็วนี้ ๆ จีนได้ส่งเครื่องบินรบข้ามเส้นแบ่งเขตเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ นับเป็นความเคลื่อนไหวที่สร้างความกดดันให้กับกองทัพไต้หวันซึ่งมีขนาดเล็กกว่าจีนมาก

ทั้งนี้ ไต้หวันเริ่มรายงานข้อมูลเกี่ยวกับการพบเห็นบอลลูนในเดือนนี้ แม้ว่าพล.ต.ซุนจะเคยออกมากล่าวว่ากระทรวงกลาโหมตรวจพบบอลลูนเหล่านี้มาเป็นระยะเวลานานแล้ว โดยกระทรวงกลาโหมเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า พบบอลลูนจีนข้ามเส้นแบ่งเขตบนช่องแคบไต้หวันเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ธ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top