ปธ.เฟดชิคาโกชี้ภารกิจต่อสู้เงินเฟ้อยังไม่จบ เผยเฟดต้องดูข้อมูลศก.ก่อนหั่นดอกเบี้ย

นายออสแทน กูลส์บี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโกให้สัมภาษณ์ในรายการ “Face the Nation” ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสเมื่อวานนี้ (17 ธ.ค.) ว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่เฟดจะประกาศชัยชนะในการต่อสู้กับเงินเฟ้อ และการตัดสินใจเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้น จะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้า

“เฟดมีความคืบหน้าในการควบคุมเงินเฟ้อในปี 2566 แต่ผมอยากเตือนทุกคนว่า ภารกิจการต่อสู้เงินเฟ้อของเฟดยังไม่เสร็จสิ้น และปัจจัยที่จะทำให้เฟดตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้น จะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้า” นายกูลส์บีกล่าว

การแสดงความเห็นของนายกูลส์บีทำให้นักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้าตามที่เจ้าหน้าที่เฟดคาดการณ์ในรายงาน Dot Plot ครั้งล่าสุดหรือไม่ นอกจากนี้ มุมมองของนายกูลส์บียังคล้ายกับที่นายจอห์น วิลเลียม ประธานเฟดสาขานิวยอร์กกล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่เฟดจะพิจารณาเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

“เฟดยังไม่ได้คุยกันในขณะนี้เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยเรากำลังพุ่งความสนใจต่อคำถามที่ว่า นโยบายการเงินในขณะนี้มีความเข้มงวดเพียงพอที่จะทำให้เงินเฟ้อกลับสู่ระดับ 2% หรือไม่” นายวิลเลียมส์กล่าวในรายการ “Squawk Box” ของสถานีข่าว CNBC เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 ธ.ค.)

คณะกรรมการเฟดเปิดเผยการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ภายหลังการประชุมเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 3 ครั้งในปี 2567 โดยปรับลดครั้งละ 0.25% รวม 0.75% จากเดิมที่ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 2 ครั้งในการประชุมเดือนก.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top