จับตาการตัดสินคดี “จิมมี ไหล่” เจ้าพ่อสื่อหนุนประชาธิปไตยที่อาจติดคุกตลอดชีวิต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การพิจารณาคดีความมั่นคงแห่งชาติครั้งใหญ่ของนายจิมมี ไหล่ ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลี่ซึ่งเป็นสื่อสนับสนุนประชาธิปไตยที่ปัจจุบันปิดตัวลงแล้ว และเป็นหนึ่งในนักวิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่โด่งดังที่สุดนั้น เปิดฉากขึ้นแล้วในฮ่องกงวันนี้ (18 ธ.ค.)

นายไหล่ ซึ่งกระทรวงต่างประเทศจีนเพิ่งเรียกเขาว่าเป็น “ธาตุแท้ของการต่อต้านจีนที่ฉาวโฉ่” ถูกคุมขังมาแล้วกว่า 1,000 วัน โดยถูกดำเนินคดีหลายข้อหาภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนบังคับใช้เมื่อปี 2563 รวมถึงข้อหาสมคบคิดกับกองกำลังต่างชาติจากการเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ฮ่องกงและจีน ซึ่งอาจส่งผลให้นายไหล่ถูกจำคุกตลอดชีวิต

ประชาชนให้ความสนใจต่อคดีนี้อย่างยิ่ง โดยเข้าคิวหนาแน่นหน้าอาคารศาลแขวงเกาลูนตะวันตกตั้งแต่คืนวานนี้ (17 ธ.ค.) เพื่อรอจับจองที่นั่งในห้องพิจารณาคดี ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกจัดวางกำลังไว้เป็นจำนวนมาก ด้านหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงของฮ่องกง เตือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ความพยายามใด ๆ ที่จะขัดขวางกระบวนการพิจารณาคดีจะไม่เป็นที่ยอมรับ

นอกจากชาวฮ่องกงแล้ว บรรดาชาติตะวันตก รวมถึงสหรัฐ สหภาพยุโรป และอังกฤษ ก็จับตาสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด โดยอังกฤษเรียกร้องให้ทางการปล่อยตัวนายไหล่ ผู้เป็นพลเมืองอังกฤษ

รอยเตอร์รายงานว่า นายไหล่ถูกนำตัวมายังอาคารศาลด้วยรถตู้เรือนจำสีกรมท่าท่ามกลางขบวนรถตำรวจ มีการวางแนวรักษาความปลอดภัยรอบอาคารศาล ทั้งตำรวจในเครื่องแบบ, ตำรวจปราบจลาจล, ตำรวจนอกเครื่องแบบ, รถหุ้มเกราะ และสุนัขดมกลิ่นประจำจุด

นายไหล่ในวัย 76 ปี ดูสงบและผอมลงกว่าการปรากฏตัวในศาลครั้งก่อน ๆ ระหว่างการเริ่มต้นการพิจารณาคดี นายไหล่ยิ้มและโบกมือทักทายผู้คนที่แน่นขนัดห้องพิจารณาคดี

นายไหล่ซึ่งมีผู้คุมทั้ง 4 คนขนาบข้าง กำลังอ่านเอกสารของศาล ขณะที่นายโรเบิร์ต แปง ทนายความหลักของนายไหล่ กำลังชี้แจงต่อผู้พิพากษา 3 ท่านที่สวมชุดวิกผมและเสื้อคลุมสีแดง

“เมื่อเกี่ยวข้องกับสิทธิขั้นพื้นฐาน กระบวนการคุ้มครองใด ๆ ควรได้รับการตีความอย่างกว้างเพื่อเป็นประโยชน์ต่อนายไหล่ และตีความอย่างแคบต่อฝ่ายโจทก์” นายแปงกล่าวต่อศาล

ทั้งนี้ นายไหล่ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top