นิวยอร์กจ่อเผชิญเฮอร์ริเคนรุนแรง คาดฝนตกหนัก-ไฟฟ้าดับ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า พายุหมุนกำลังแรงที่ก่อตัวขึ้นบริเวณชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐจ่อพัดถล่มนครนิวยอร์กในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้าวันนี้ (18 ธ.ค.) ซึ่งอาจก่อให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมเป็นวงกว้าง ลมกระโชกแรง ซึ่งมากพอที่จะทำให้การเดินทางทางอากาศล่าช้า และไฟฟ้าดับ

กรมอุตุนิยมวิทยาสหรัฐระบุว่า มีการเฝ้าระวังและคำเตือนเกี่ยวกับน้ำท่วม พร้อมคำเตือนเกี่ยวกับลมแรงตั้งแต่รัฐนอร์ทแคโรไลนาจนถึงรัฐเมน และลมพายุเฮอร์ริเคนอาจพัดผ่านมหาสมุทรแอตแลนติกบริเวณนอกชายฝั่ง ขณะเดียวกัน หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของแคนาดาเองก็มีการออกประกาศเตือนในลักษณะเดียวกันที่รัฐนิวบรันสวิกและรัฐโนวาสโกเชีย

นายริช ออตโต นักพยากรณ์อากาศจากศูนย์พยากรณ์อากาศสหรัฐระบุว่า พายุหมุนได้ทำให้ฝนตกลงมา 4-6 นิ้ว (10-15 เซนติเมตร) ในหลายพื้นที่ของรัฐฟลอริดา โดยในบางพื้นที่อาจสูงถึง 8 นิ้ว

ทั้งนี้ บริเวณชายฝั่งตั้งแต่รัฐเมนจนถึงรัฐนอร์ทแคโรไลนาอาจมีฝนตกสูง 2-4 นิ้ว ขณะที่รัฐฟลอริดาได้เผชิญกับน้ำท่วมเป็นวงกว้างเรียบร้อยแล้วเนื่องจากพายุทำให้มีฝนตกหนักและทำน้ำเอ่อล้นขึ้นฝั่งจากมหาสมุทรแอตแลนติก

นายออตโตกล่าวว่า “พายุหมุนลูกนี้ค่อนข้างแรง…ความกดอากาศต่ำจะปกคลุมนครนิวยอร์กพรุ่งนี้เช้าเวลาประมาณ 7.00 น. ซึ่งจะมีลมกระโชกแรง ซึ่งผมมั่นใจว่าจะมีบางสนามบินที่ล่าช้าจากพายุหมุนลูกนี้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top