ห้ามโกง! พาณิชย์ส่งทีมตรวจปั๊มน้ำมัน สร้างความมั่นใจก่อนเดินทางปีใหม่

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สายตรวจ คุมเข้มการตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงตามสถานีบริการ ตามเส้นทางการเดินรถที่เป็นรอยต่อของจังหวัดกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่มุ่งหน้าออกสู่ต่างจังหวัด และในเขตพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เนื่องจากจะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัด ทั้งโดยพาหนะส่วนตัว และรถสาธารณะ

ทั้งนี้ เพื่อกำกับดูแลและตรวจสอบความถูกต้องมาตรวัด และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าได้รับน้ำมันเต็มลิตร ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ

อย่างไรก็ดี ในวันนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเที่ยงตรงของมาตรวัดน้ำมัน ในสถานีบริการน้ำมันสายเหนือ และสายตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ปตท. สาขาสายเอเชีย บ้านเกาะ (ใหม่) – อยุธยา พีที สาขาบางปะหัน 4 และเชลล์ สาขาวังน้อย โดยพบหัวจ่ายถูกต้องทุกหัวจ่าย ซึ่งกรมฯ จะลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ทั้งก่อนเทศกาลปีใหม่ และหลังเทศกาลปีใหม่ ที่ประชาชนเดินทางกลับ

สำหรับข้อมูลของกรมการค้าภายใน ตั้งแต่เดือน ส.ค.66 ได้ตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันทั้งหมด 12,500 แห่ง เป้าหมายการตรวจหัวจ่ายจำนวน 231,842 หัวจ่าย ซึ่งตรวจสอบแล้ว 174,793 หัวจ่าย พบว่า มีหัวจ่ายที่ไม่ถูกต้อง 279 หัวจ่าย จึงได้ดำเนินคดีตามกฎหมายไปแล้ว

“สถานีบริการน้ำมันรายใด ที่ถูกตรวจพบว่าใช้มาตรวัดที่ไม่ถูกต้อง มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีพบว่ามีการดัดแปลงมาตรวัด จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 120,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุ

สำหรับการดำเนินการตรวจสอบสถานีบริการน้ำมัน กรมฯ ได้ร่วมกับสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ และได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการเป็นอย่างดี โดยในขั้นแรก จะเป็นการตรวจสอบโดยสถานีบริการน้ำมันนั้น ๆ และจะมีการตรวจสอบอีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าได้รับความเป็นธรรมในการเข้ารับบริการ

พร้อมฝากให้ประชาชนสังเกตในเบื้องต้น ก่อนเข้ารับบริการเติมน้ำมันเชื้อเพลิง ดังนี้

1. ป้ายราคาน้ำมัน/ลิตร ที่ระบุหน้าสถานีบริการน้ำมัน ตรงกับตู้จ่ายน้ำมัน

2. ตู้จ่ายน้ำมันตามสถานีบริการ ต้องมีสติ๊กเกอร์วงกลมของกรมการค้าภายใน (รูปครุฑสีแดง /ระบุว่าตรวจสอบแล้ว /แสดงปี พ.ศ. ปัจจุบันอยู่ด้านล่าง) หากมีสติ๊กเกอร์ดังกล่าวติดอยู่ แสดงว่าได้มีการตรวจสอบแล้ว

3. ก่อนเติม ยอดขายและจำนวนลิตร ต้องเป็นเลขศูนย์

4. เมื่อเติมเสร็จ ให้ดูยอดขายและจำนวนลิตรให้ถูกต้อง

“ขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ กรมฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิด จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป” รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ธ.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top