ผู้นำฮ่องกงจ่อพบ “สี จิ้นผิง” ณ กรุงปักกิ่ง คาดคุยเรื่องความมั่นคง-พัฒนาเขตเคหะ

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายจอห์น ลี ผู้นำฮ่องกง เตรียมพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ที่กรุงปักกิ่ง นอกจากนี้ นายลียังเตรียมร่วมโต๊ะประชุมกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง และรองนายกรัฐมนตรีติง ซูเซียง ของจีน ซึ่งทำหน้าที่ดูแลกิจการฮ่องกงและมาเก๊า ระหว่างการเดินทางระยะเวลา 4 วันที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อวานนี้ (17 ธ.ค.)

โดยทั่วไปแล้ว ผู้นำฮ่องกงมักพบปะกับผู้นำระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ปีละครั้ง เพื่อรายงานกิจกรรมทางเศรษฐกิจและปัญหาอื่น ๆ ของฮ่องกง ซึ่งทริปเยือนของนายลีในครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่ฮ่องกงนำตัวนายจิมมี่ ไหล่ ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ใหญ่ที่สุดในการปราบปรามด้านความมั่นคงแห่งชาติ ขึ้นพิจารณาคดีในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวได้รับการประณามอย่างมากจากชาติประชาธิปไตยฝั่งตะวันตกทั่วโลก ซึ่งรวมถึงอังกฤษและสหรัฐ

รายงานระบุว่า ทางการจีนและฮ่องกงน่าจะคุยกันเรื่องความมั่นคงของชาติและแผนพัฒนาพื้นที่ชายแดนฮ่องกงที่ติดกับจีนให้เป็นศูนย์กลางการเคหะที่สำคัญ นอกจากนี้ ผู้นำฮ่องกงยังเตรียมรายงานเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อเร็ว ๆ นี้ซึ่งมีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งต่ำเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่ได้รับการปรับปรุงใหม่เพื่อให้ทางการจีนมีอำนาจควบคุมมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ในระหว่างการเยือนปักกิ่งของลีในปี 2565 ปธน.สีกล่าวชื่นชมนายลีที่ฟื้นฟูเศรษฐกิจฮ่องกงและปกป้องความมั่นคงของชาติเอาไว้ได้ อย่างไรก็ตาม ปีนี้กำลังจะกลายเป็นปีที่เลวร้ายมากเป็นอันดับต้น ๆ ของฮ่องกง โดยดัชนีฮั่งเส็งร่วงลงกว่า 16% และเงินทุนที่ได้จากการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) นั้นมีน้อยที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตฟองสบู่ดอทคอม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ธ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top