บริษัทจีนรีบซื้อน้ำมันดิบเวเนซุเอลา 1 ล้านบาร์เรล หลังสหรัฐระงับคว่ำบาตร

ซิโนเคม คอร์ป (Sinochem Corp) บริษัทผู้ผลิตเคมีภัณฑ์และน้ำมันรายใหญ่ของจีนได้ซื้อน้ำมันดิบ 1 ล้านบาร์เรลจากเวเนซุเอลา และคาดว่าจะส่งมาถึงภายในเดือนธ.ค. โดยการซื้อครั้งนี้นับว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และบริษัทใช้ประโยชน์จากการที่สหรัฐระงับการคว่ำบาตรเวเนซุเอลาเป็นการชั่วคราว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในเดือนต.ค. สหรัฐได้ระงับการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันและก๊าซของเวเนซุเอลาเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งส่งผลให้การซื้อขายน้ำมันดิบและเชื้อเพลิงแบบส่งมอบทันที เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ผ่านบรรดาบริษัทผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ต่าง ๆ เช่น ทราฟิกูรา (Trafigura) ไวทอล (Vitol) และตัวกลางทางตลาดอื่น ๆ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ซิโนเคมได้ตกลงที่จะซื้อน้ำมันดิบเมอเรย์ (Merey) ของเวเนซุเอลา ซึ่งเป็นน้ำมันดิบชนิดหนักในราคาส่วนลด 11 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลเมื่อเทียบกับน้ำมันดิบเบรนท์ ณ ราคาปัจจุบันตามเงื่อนไขการส่งมอบ (DES)

น้ำมันดังกล่าวมีกำหนดส่งมอบให้กับโรงกลั่นของซิโนเคมในเมืองฉางอี้ มณฑลชานตง ทางตะวันออกของจีน โรงกลั่นแห่งนี้เป็นหนึ่งในโรงงานกลั่นหลายแห่งที่ดำเนินการโดยซิโนเคมในมณฑลชานตง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการกลั่นน้ำมันของจีน หลังจากที่รัฐบาลมีคำสั่งให้บริษัทควบรวมกิจการกับเคมไชน่า (ChemChina)

แหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับโรงงานในฉางอี้กล่าวว่า แม้ว่าโรงกลั่นในเครือของซิโนเคมจะถูกปรับปรุงให้มีความพร้อมในการแปรรูปน้ำมันดิบชนิดหนัก แต่ซิโนเคมแทบไม่เคยจัดการกับน้ำมันของเวเนซุเอลามาก่อน

ด้านโฆษกของซิโนเคมระบุในแถลงการณ์ยืนยันว่า บริษัทดำเนินธุรกิจโดยปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมายและข้อบังคับอย่างเคร่งครัดอยู่เสมอ แต่ไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นการเก็งกำไรในตลาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ธ.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top