กลุ่มเรือบรรทุกสินค้ามูลค่ารวม 3.5 หมื่นล้านดอลล์เลี่ยงทะเลแดง หวั่นถูกฮูตีโจมตี

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า จนถึงขณะนี้กลุ่มบริษัทเดินเรือได้เปลี่ยนเส้นทางเดินเรือขนส่งสินค้ากว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อเลี่ยงทะเลแดงแล้ว เนื่องจากวิตกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย หลังเรือพาณิชย์หลายลำถูกกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนโจมตีเมื่อไม่นานมานี้

ทั้งนี้ บริษัทเดินเรือหลายแห่งได้เปลี่ยนเส้นทางเดินเรือเพื่อเลี่ยงใช้เส้นทางทะเลแดง หลังเกิดเหตุโจมตี 15 ครั้งในพื้นที่ดังกล่าวนับตั้งแต่สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์เปิดฉากขึ้นในเดือนต.ค. ต่อมาพลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ประกาศจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษระหว่างประเทศเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยจากผลพวงของการโจมตีดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันเกี่ยวกับรายละเอียดของหน่วยปฏิบัติการพิเศษระหว่างประเทศที่นำโดยสหรัฐดังกล่าว โดยนายแดน มูเอลเลอร์ นักวิเคราะห์ฝ่ายภูมิภาคตะวันออกกลางจากบริษัทแอมเบรย์ (Ambrey) ซึ่งเป็นบริษัทด้านความปลอดภัยทางทะเลระบุว่า บริษัทยังคงแนะนำให้ลูกค้าใช้แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการจัดการ (Best Management Practices) ต่อไปด้วยการตรวจสอบความเกี่ยวพันทั้งในปัจจุบันและอดีตของกองเรือของพวกเขา และการประเมินความเสี่ยงด้านการเดินทาง (Transit Risk Assessment) ของเรือ รวมถึงการเตรียมลูกเรือให้พร้อมรับมือกับเหตุฉุกเฉินและมาตรการความปลอดภัยอื่น ๆ

นายเปาโล มอนโตรเน รองประธานอาวุโสและหัวหน้าฝ่ายโลจิสติกส์การค้าทางทะเลระดับโลกของบริษัทคูห์เนพลัสเนเกิล (Kuehne+Nagel) ระบุว่า ขณะนี้มีเรือขนส่งสินค้าชนิดตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 57 ลำได้เลี่ยงใช้เส้นทางเดินเรือในทะเลแดงและคลองสุเอซ และยอมเดินทางอ้อมระยะไกลผ่านเส้นทางทวีปแอฟริกาแทน

“ตัวเลขของเรือที่ยอมเดินทางอ้อมระยะไกลออกไปนั้นจะเพิ่มขึ้นสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยขีดความสามารถรวมของตู้คอนเทนเนอร์ของเรือเหล่านี้คือ 7 แสน TEU”

นายมอนโตรเนกล่าว

นางแอนโทเนลลา เตโอโดโร ที่ปรึกษาระดับอาวุโสของบริษัทเอ็มดีเอส ทรานส์โมดัล (MDS Transmodal) ระบุว่า มูลค่าคร่าว ๆ ของตู้คอนเทนเนอร์เหล่านี้อยู่ที่ประมาณ 5 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเท่ากับว่ามีสินค้าที่ถูกส่งโดยเลี่ยงใช้เส้นทางในทะเลแดงรวมทั้งสิ้น 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top