“กูเกิล” ประกาศจำกัดคำถาม-การค้นหาเกี่ยวกับการเลือกตั้งบน “Bard” เริ่มบังคับใช้ต้นปีหน้า

กูเกิลประกาศเมื่อวันอังคาร (19 ธ.ค.) ว่า จะจำกัดประเภทของคำถามและการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งบนบาร์ด (Bard) ซึ่งเป็นแชตบอตปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ของบริษัท ในช่วงก่อนถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2567 โดยข้อจำกัดดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในช่วงต้นปีหน้า

นอกเหนือจากสหรัฐแล้ว ยังมีการเลือกตั้งที่สำคัญที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในหลายประเทศในปี 2567 รวมถึงการเลือกตั้งทั่วไปของอินเดีย, แอฟริกาใต้ และอีกหลาย ๆ ประเทศ

กูเกิลระบุว่า บริษัทจะมุ่งเน้นไปที่การให้ความสำคัญว่า เอไอจะมีบทบาทอย่างไรในการให้บริการผู้มีสิทธิเลือกตั้งและแคมเปญต่าง ๆ

ด้านเมตาซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กได้เคยประกาศเมื่อเดือนพ.ย.ว่า จะกีดกันไม่ให้แคมเปญทางการเมืองและผู้ลงโฆษณาในอุตสาหกรรมที่มีการกำกับดูแล ไม่ให้ใช้ผลิตภัณฑ์โฆษณาใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอ

ผู้ลงโฆษณาในเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมจะต้องเปิดเผยให้ทราบด้วย ในกรณีที่มีการนำเอไอหรือเครื่องมือดิจิทัลอื่น ๆ มาใช้เพื่อเปลี่ยนแปลงหรือสร้างโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ประเด็นทางสังคม และการเลือกตั้ง

ในทางตรงกันข้าม แพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ของนายอีลอน มัสก์ ได้เปิดเผยเมื่อเดือนส.ค.ว่า จะอนุญาตให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองสามารถลงโฆษณาทางการเมืองในสหรัฐได้ นอกจากนี้ X จะเพิ่มขนาดของทีมงานด้านความปลอดภัยและด้านการเลือกตั้ง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งของสหรัฐในปีหน้าด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top