ก.ล.ต.ปรับลดระยะเวลาการให้ความเห็นชอบผถห.ใหญ่บล.-ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกำหนดระยะเวลาการให้ความเห็นชอบผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทหลักทรัพย์ และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อลดระยะเวลาและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบธุรกิจ

ตามที่ ก.ล.ต. ได้พิจารณาทบทวนกระบวนงานในการให้ความเห็นชอบผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทหลักทรัพย์ และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบธุรกิจ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 นั้น

ก.ล.ต. จึงปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกำหนดระยะเวลาการให้ความเห็นชอบผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า จำนวน 2 ฉบับ โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2566

โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. ปรับลดระยะเวลาการพิจารณาคำขอรับความเห็นชอบผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจาก 30 วัน เป็น 20 วัน นับแต่วันที่ ก.ล.ต. ได้รับแบบคำขอรับความเห็นชอบ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน

2.คำขอรับความเห็นชอบที่ได้ยื่นไว้ก่อนวันที่ประกาศฉบับใหม่จะมีผลใช้บังคับ ให้ระยะเวลาการพิจารณาคำขอดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ระยะเวลาการพิจารณาเดิม สำหรับหลักเกณฑ์ใหม่จะใช้บังคับกับกรณีที่ยื่นคำขอภายหลังประกาศมีผลใช้บังคับ

อนึ่ง ประกาศที่เกี่ยวข้องจำนวน 2 ฉบับ ดังนี้

1. ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 27/2566 เรื่อง การขอความเห็นชอบและการให้ความเห็นชอบบุคคลที่เป็นหรือจะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) https://publish.sec.or.th/nrs/9929s.pdf

2. ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 28/2566 เรื่อง การกำหนดแบบในการยื่นขอรับความเห็นชอบบุคคลที่เป็นหรือจะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) https://publish.sec.or.th/nrs/9930s.pdf

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top