เจ้าหน้าที่กู้ภัยจีนสู้อากาศหนาวจัด เร่งค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (20 ธ.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายพันคนเร่งระดมกำลังค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในมณฑลกานซู่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน ท่ามกลางสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส

รายงานระบุว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว 6.2 แมกนิจูดที่เทศมณฑลจีสือซานบริเวณใกล้ชายแดนระหว่างมณฑลกานซู่และมณฑลชิงไห่เมื่อเวลา 23.59 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ (18 ธ.ค.) ส่งผลให้ชาวบ้านต้องอพยพออกจากบ้านเรือนท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวจัดในตอนกลางคืน

เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวสร้างความเสียหายต่อถนน สายไฟ และท่อน้ำ รวมถึงอาคารบ้านเรือนของประชาชนจำนวน 155,393 หลัง ตลอดจนส่งผลให้เกิดดินและโคลนถล่ม

ขณะนี้จีนได้เริ่มดำเนินมาตรการฉุกเฉินแล้ว โดยหลายหน่วยงานของจีนได้ส่งบุคลากรหลายพันคนไปยังพื้นที่ประสบภัยบนภูเขาเพื่อระดมกำลังค้นหาผู้รอดชีวิตและฟื้นฟูถิ่นฐานใหม่

สถานีโทรทัศน์ CCTV ของทางการจีนรายงานว่า พื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหวเป็นช่วงรอยต่อทางภูมิศาสตร์ระหว่างที่ราบสูง 2 แห่ง โดยภูมิประเทศมีระดับความสูงตั้งแต่ 1,800 – 4,300 เมตร (5,906 – 14,108 ฟุต) และมีความซับซ้อนมาก

อย่างไรก็ตาม ความพยายามในการฟื้นฟูจากเหตุแผ่นดินไหวกำลังเผชิญกับความท้าทายจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นซึ่งแผ่ปกคลุมหลายพื้นที่ของประเทศนับตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอุณหภูมิรอบศูนย์กลางแผ่นดินไหวในกานซู่ลดลงเหลือประมาณ -15 องศาเซลเซียสในคืนวันอังคาร (19 ธ.ค.) ขณะที่หน่วยกู้ภัยยังคงทำงานต่อไป

สื่อท้องถิ่นรายงานโดยอ้างข้อมูลจากนักวิจัยว่า ผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังต้องเผชิญกับอุณหภูมิ -10 องศาเซลเซียสโดยไม่มีตัวช่วยลดความเสี่ยงจากภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติซึ่งจะมีชีวิตอยู่ได้เพียง 5-10 ชั่วโมง หากไม่มีอาการบาดเจ็บ

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในมณฑลกานซู่แตะ 113 ราย เมื่อนับจนถึง 9.00 น. ของวันนี้ (20 ธ.ค.) และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 782 ราย

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตในมณฑลชิงไห่เพิ่มขึ้นแตะ 18 ราย และบาดเจ็บ 198 ราย เมื่อนับจนถึง 05.30 น. ของวันนี้

สถานีโทรทัศน์ช่อง CCTV ระบุว่า มีผู้ได้รับการช่วยเหลือแล้ว 78 รายในมณฑลกานซู่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top