“วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี” ดอดหารือเบื้องต้นเล็งควบกิจการ “พาราเมาต์ โกลบอล”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี (Warner Bros. Discovery) และคู่แข่งอย่างพาเราเมาต์ โกลบอล (Paramount Global) กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาในเบื้องต้นเพื่อควบรวมกิจการกัน

นายเดวิด ซาสลาฟ ซีอีโอของวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี และนายบ็อบ บาคิช ซีอีโอของพาราเมาต์ ได้พบปะกันเมื่อวันอังคาร (19 ธ.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางของข้อตกลงที่เป็นไปได้ โดยการหารือยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น และยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าข้อตกลงจะเกิดขึ้นจริง

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางการคาดเดากระแสข่าวลือที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เกี่ยวกับอนาคตของพาราเมาต์ โดยมีรายงานว่า นางชารี เรดสโตน ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ผู้มีอำนาจในการควบคุมกิจการ มีความต้องการทำข้อตกลงเป็นอย่างมาก โดยนางเรดสโตนควบคุมพาราเมาต์ผ่านเนชันแนล อมิวส์เมนต์ส (National Amusements) ซึ่งเป็นบริษัทโรงภาพยนตร์รายใหญ่ของสหรัฐ

แหล่งข่าวระบุว่า เมื่อไม่นานมานี้ นางเรดสโตนยังได้หารือกับสกายแดนซ์ (Skydance) บริษัทสื่อของนายเดวิด เอลลิสัน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเรดเบิร์ด (Redbird) บริษัทการลงทุนของนายเจอร์รี คาร์ดินาล

พาราเมาต์ซึ่งเป็นเจ้าของสตูดิโอภาพยนตร์พาราเมาต์ พิกเจอร์ส (Paramount Pictures) และสถานีโทรทัศน์ช่องซีบีเอส (CBS) นั้น กำลังเผชิญกับภาระหนี้สินจำนวนมาก

เมื่อเดือนพ.ย. นายซาสลาฟ และนายจอห์น มาโลน จากลิเบอร์ตี มีเดีย (Liberty Media) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นและสมาชิกคณะกรรมการบริหารของวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี บอกเป็นนัย ๆ ว่า บริษัทกำลังเตรียมมองหาการซื้อกิจการภายในปีหน้า หรืออีก 2 ปีข้างหน้า โดยอุตสาหกรรมสื่อในวงกว้างได้รับการพิจารณาว่าพร้อมสำหรับการควบรวมกิจการ อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารสื่อบางรายกังวลว่าคณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน อาจไม่สนับสนุนการควบรวมกิจการสื่อขนาดใหญ่

ทั้งนี้ วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี และพาราเมาต์ ไม่ได้ตอบกลับคำขอความเห็นจากสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top