“โตโยต้า” เตรียมเรียกคืนรถยนต์ 1.12 ล้านคันทั่วโลก หลังพบระบบถุงลมนิรภัยมีปัญหา

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปเปิดเผยเมื่อวันพุธ (20 ธ.ค.) ว่า บริษัทจะเรียกคืนรถยนต์ 1.12 ล้านคันทั่วโลก เนื่องจากปัญหาไฟฟ้าลัดวงจรในตัวเซ็นเซอร์อาจทำให้ถุงลมนิรภัยไม่ทำงานตามที่ออกแบบไว้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเรียกคืนดังกล่าวครอบคลุมรถยนต์รุ่นปี 2563 ถึง 2565 ซึ่งรวมถึงรถรุ่นอวาลอน (Avalon), คัมรี่ (Camry), โคโรลล่า (Corolla), อาร์เอวี4 (RAV4), เล็กซัสรุ่น ES250, ES300H, ES350 และ RX350, ไฮแลนเดอร์ (Highlander) และเซียนนา ไฮบริด (Sienna Hybrid) ซึ่งเป็นผลจากการที่ระบบเซ็นเซอร์ Occupant Classification System หรือ OCS ไม่ทำงาน ซึ่งการเรียกคืนรถยนต์ดังกล่าวรวมถึงรถยนต์ 1 ล้านคันในสหรัฐ

เซ็นเซอร์ดังกล่าวจะป้องกันไม่ให้ถุงลมนิรภัยทำงาน หากมีผู้ใหญ่ที่ตัวเล็กหรือเด็กนั่งอยู่ที่เบาะหน้า โดยบรรดาตัวแทนจำหน่ายจะทำการตรวจสอบและเปลี่ยนตัวเซ็นเซอร์ใหม่หากจำเป็น โดยโตโยต้าวางแผนที่จะเริ่มแจ้งให้เจ้าของรถทราบเกี่ยวกับการเรียกคืนรถดังกล่าวในเดือนก.พ.

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนก.ค. 2565 โตโยต้าเรียกคืนรถยนต์รุ่น RAV4 จำนวน 3,500 คันในสหรัฐ เนื่องจากกังวลว่าอาจเกิดความบกพร่องของชิ้นส่วนภายใน ซึ่งอาจส่งผลให้ตัวเซ็นเซอร์ OCS ตรวจจับผู้โดยสารได้ไม่ถูกต้อง

สำนักงานความปลอดภัยด้านการคมนาคมบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐ (NHTSA) กล่าวว่า ถุงลมนิรภัยด้านหน้าช่วยชีวิตผู้คนได้มากกว่า 50,000 รายในสหรัฐในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ NHTSA ระบุว่า มีการนำเซ็นเซอร์ใหม่มาใช้เนื่องจากถุงลมนิรภัยรุ่นเก่าทำงานในลักษณะเดียวกันสำหรับทั้งคนขับและผู้โดยสาร ซึ่งบางครั้งอาจก่อให้เกิดการบาดเจ็บและในบางกรณีอาจถึงแก่ชีวิตได้ เช่น เด็ก ผู้ใหญ่ที่ตัวเล็ก และผู้โดยสารที่ไม่ได้คาดเข็มขัดซึ่งอยู่ใกล้กับถุงลมนิรภัยมากเกินไปในขณะที่ถุงลมพองตัว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top