PTTGC ร่วง 5.56% กังวลต้นทุนพุ่งรับผลกระทบ PTT ปรับโครงสร้างราคาขายก๊าซ

ราคา PTTGC ร่วง 5.56% มาที่ 38.25 บาท ลดลง 2.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 517.62 ล้านบาทเมื่อเวลา 11.24 น. จากราคาเปิด 40.25 บาท ราคาต่ำสุด 38.25 บาท ราคาสูงสุด 40.25 บาท

นายจักรพงษ์ เชวงศรี ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า จากที่ บมจ.ปตท. (PTT) จะปรับโครงสร้างราคาก๊าซใหม่ในปี 67 จะส่งผลกระทบต่อ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ให้ต้นทุนสูงขึ้น โดยต้นทุนอีเทน ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของ PTTGC เพิ่มขึ้น 1,400 ล้านบาท/ปี หรือกระทบราคาหุ้น 0.30 บาท/หุ้น ทำให้กดดันราคาหุ้น PTTGC ปรับตัวลงไปมาก

“ฐาน Earning ปีหน้าต่ำมาก กำไรหลักเหลือไม่กี่พันล้านบาท พอต้นทุนเพิ่ม ตลาดเลย React แรง จากเดิมมีกำไรปีละ 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งก็จะไม่กระทบมาก”

ขณะที่ในปี 66 PTTGC น่าจะขาดทุนราว 7,400 ล้านบาท หลังจากงวด 9 เดือนขาดทุนแล้ว 400 ล้านบาท และไตรมาส 4/66 สเปรดผลิตภัณฑ์ก็ยังไม่ฟื้น รวมทั้งจะเจอผลขาดทุน Stock loss ด้วย

ส่วนปี 67 ธุรกิจน่าจะฟื้นตัวขึ้นได้ คาดว่าวัฎจักรผลิตภัณฑ์ PE จะเริ่มเป็นขาขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า จึงคาดว่าทั้งปีจะพลิกมีกำไร 6,400 ล้านบาท แนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 35.90 บาท โดยได้ discount กับความเสี่ยงนโยบาย (Policy Risk) ประมาณ 10%

นายปรินทร์ นิกรกิตติโกศล นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.หยวนต้า เปิดเผยว่า ราคาหุ้น PTTGC ร่วงลงตอบรับข่าวการปรับโครงสร้างต้นทุนก๊าซ หากปรับจริงจะกระทบต่อ PTTGC และ บมจ.ปตท. (PTT) ส่วนผู้ที่จะได้รับประโยชน์ คือ ผู้ที่ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ อย่างกลุ่มค้างปลีก และโรงไฟฟ้า SPP

ทั้งนี้ จากประเด็นดังกล่าวคาดว่าจะทำให้ต้นทุนโรงแยกก๊าซของ ปตท. เพิ่มขึ้น ซึ่งผลกระทบต้องดูว่า 1. ราคา LNG ในตลาดโลกแพงกว่าก๊าซในอ่าวไทยอย่างไร 2. LNG นำเข้ามีมากน้อยเพียงใด ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าจะผลิตก๊าซในอ่าวไทยได้มากน้อยแค่ไหน หากมีการเร่งผลิตก๊าซในอ่าว ผลกระทบก็จะไม่มาก

อย่างไรก็ตาม ประเมินต้นทุนก๊าซเพิ่มขึ้นทุก 10 เหรียญสหรัฐ จะส่งผลต่อกำไร PTT ราว 2,000 ล้านบาท ส่วน PTTGC ยังประเมินผลกระทบตอนนี้ไม่ได้ เพราะไม่ได้เผยแพร่รายละเอียดโครงสร้างสูตรราคา แต่มองว่าจะมีผลกระทบต่อ PTTGC ค่อนข้างสูง เนื่องจากจุดเด่นของ PTTGC คือ ผู้ผลิตโอเลฟินส์จากก๊าซ

แนะนำชะลอลงทุนใน PTTGC ไปก่อน จากประเด็นดังกล่าวที่คาดจะกระทบกับธุรกิจโอเลฟินส์ รวมถึงมีอัพไซด์อีกไม่มากแล้ว จากราคาเป้าหมาย PTTGC ที่ 40 บาท/หุ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top