จีนเลิกผ่อนผันภาษีนำเข้าสารเคมี 12 ชนิดต่อไต้หวัน เพิ่มแรงกดดันก่อนศึกเลือกตั้ง

จีนระงับการผ่อนผันภาษีต่อการนำเข้าสารเคมี 12 ชนิดจากไต้หวันแล้วเพื่อตอบโต้ต่อสิ่งที่จีนมองว่าเป็นการละเมิดข้อตกลงการค้า โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนถึงกำหนดการเลือกตั้งครั้งสำคัญในไต้หวัน

ทั้งนี้ ในวันศุกร์ที่ 15 ธ.ค. กระทรวงพาณิชย์จีนได้ขยายเวลาการสอบสวนกรณีไต้หวันจำกัดการค้าต่อจีนออกไปถึงวันที่ 12 ม.ค.ปีหน้า เพียงไม่กี่วันก่อนไต้หวันจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีและรัฐสภาไต้หวัน

จีนได้กล่าวหาว่าไต้หวันละเมิดกฎระเบียบขององค์การการค้าโลก (WTO) และเงื่อนไขข้อตกลงการค้าปี 2553 ระหว่างไต้หวันกับจีน

“ไต้หวันได้ดำเนินการสั่งห้าม จำกัด และออกมาตรการอื่น ๆ แบบเลือกปฏิบัติแต่เพียงฝ่ายเดียวต่อการส่งออกของผลิตภัณฑ์จีน ซึ่งถือเป็นการละเมิดเงื่อนไขของความตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจช่องแคบจีน-ไต้หวัน” กระทรวงการคลังจีนระบุในแถลงการณ์ในวันนี้ (21 ธ.ค.)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สารเคมีที่จะถูกเรียกเก็บภาษีตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปีหน้าได้รวมถึงไวนิลคลอไรด์ (vinyl chloride) , โดเดซิลเบนซีน (dodecylbenzene) และสารตั้งต้นของเอทิลีน โพรพิลีน โคโพลิเมอร์ (ethylene propylene copolymer)

อนึ่ง การตอบโต้ทางการค้าครั้งล่าสุดของจีนมีขึ้นในช่วงที่บริษัทต่าง ๆ ของไต้หวัน เช่น กลุ่มผู้ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ กำลังเร่งสร้างความหลากหลายให้กับฐานการผลิตเพื่อลดการพึ่งพาทางเศรษฐกิจต่อจีน หลังสหรัฐทำสงครามชิปกับจีน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top