การท่องเที่ยวเชิงอุตุนิยมวิทยาขึ้นแท่นเทรนด์ท่องเที่ยวใหม่ในจีน

สถาบันพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอุตุนิยมวิทยาแห่งประเทศจีน รายงานว่าการท่องเที่ยวเชิงอุตุนิยมวิทยาในจีนเติบโตอย่างต่อเนื่องช่วงไม่กี่ปีมานี้ และจะรักษาแนวโน้มการเติบโตที่รวดเร็วในปีต่อ ๆ ไปจนเกิดเป็นตลาดการท่องเที่ยวเกิดใหม่

รายงานว่าด้วยการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอุตุนิยมวิทยาจากสถาบันฯ ที่เผยแพร่ในการประชุมการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงอุตุนิยมวิทยาแห่งประเทศจีน ครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นเป็นระยะเวลา 2 วัน เผยว่า การพัฒนาที่รวดเร็วของการท่องเที่ยวดังกล่าวในจีนมีปัจจัยหลักมาจากการแสวงหาประสบการณ์ด้านอุตุนิยมวิทยาอันเป็นเอกลักษณ์ที่เพิ่มขึ้นของประชาชน รวมถึงนวัตกรรมและการยกระดับอย่างต่อเนื่องของการท่องเที่ยว

รายงานที่เผยแพร่ในการประชุมฯ ซึ่งปิดฉากลงเมื่อวันพุธ (20 ธ.ค.) ในมณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมบริการเชิงอุตุนิยมวิทยาของจีนจะมีมูลค่าสูงกว่า 3 แสนล้านหยวน (ราว 1.5 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2025

นายชวี หย่า เลขาธิการสมาคมอุตุนิยมวิทยาแห่งประเทศจีน กล่าวว่าดวงอาทิตย์ขึ้นที่สวยงาม พายุฝนฟ้าคะนองที่งดงาม ผืนฟ้าที่เต็มไปด้วยดวงดาว น้ำแข็งและหิมะ น้ำค้างแข็งและป่าฝนล้วนเป็นทรัพยากรการท่องเที่ยวเชิงอุตุนิยมวิทยา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทรัพยากรการท่องเที่ยวเชิงอุตุนิยมวิทยาแบ่งออกกว้าง ๆ เป็น 3 หมวดหมู่ โดยหมวดแรกคือ ทรัพยากรภูมิทัศน์และสภาพอากาศ เช่น เมฆ ฝน หิมะ แสงสว่าง และปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่พบได้ยาก หมวดหมู่ที่สองคือ ทรัพยากรภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เช่น การรักษาสุขภาพ ประสบการณ์ และวัตถุโบราณภูมิอากาศบรรพกาลที่เกี่ยวข้องกับภูมิอากาศ และหมวดหมู่ที่ 3 คือ ทรัพยากรเชิงอุตุนิยมวิทยาแนวมนุษยนิยม เช่น อุตุนิยมวิทยาและประวัติศาสตร์ ภูมิทัศน์ที่มนุษย์สร้างขึ้น ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกและสิ่งก่อสร้างที่มนุษย์สร้างขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top