“หวัง อี้” เตือนฟิลิปปินส์แก้ไขข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ผ่านการเจรจา

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน (ภาพ: thaigov.go.th)

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนเตือนให้ฟิลิปปินส์ใช้แนวทางการเจรเจาเพื่อแก้ไขสิ่งที่จีนมองว่าเป็น “อุปสรรคร้ายแรง” ต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีสำหรับประเด็นทะเลจีนใต้ หลังเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างเรือของทั้งสองฝ่ายทวีความรุนแรงขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนและฟิลิปปินส์ต่างกล่าวหากันไปมาในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาสำหรับเหตุการณ์การปะทะกันระหว่างเรือประมง เรือยามชายฝั่ง และเรืออื่น ๆ ในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นระเบียงการค้าเชิงยุทธศาสตร์ที่ทั้งสองประเทศอ้างสิทธิ์ทับซ้อนกัน

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า นายหวังได้กล่าวกับนายเอ็นริเก มานาโล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ผ่านทางโทรศัพท์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (20 ธ.ค.) ว่า หากฟิลิปปินส์ตัดสินอย่างผิด ๆ หรือสมคบคิดกับกองกำลังภายนอกที่ “มีเจตนามุ่งร้าย” ในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาท จีนจะปกป้องสิทธิของตนและตอบโต้อย่างเด็ดขาด

“ความสัมพันธ์จีน-ฟิลิปปินส์กำลังอยู่บนทางแยก” นายหวังระบุ “สิ่งสำคัญอันดับแรกคือต้องจัดการและควบคุมสถานการณ์ทางทะเลในปัจจุบันอย่างเหมาะสม”

ตามแถลงการณ์ของกระทรวง ฯ นายมานาโลกล่าวว่า “เราทั้งสองฝ่ายเล็งเห็นถึงความสำคัญของการเจรจาในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้” ทว่ายังไม่ทราบแน่ชัดว่าใครเป็นฝ่ายต่อโทรศัพท์หาก่อน

นายมานาโลกล่าวในวันนี้ (21 ธ.ค.) ว่า เขาได้แลกเปลี่ยนอย่างตรงไปตรงมาและจริงใจกับนายหวัง

ทั้งนี้ จีนอ้างสิทธิ์อธิปไตยเหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมดโดยใช้ “เส้นประ 9 เส้น” บนแผนที่ซึ่งทอดยาวกว่า 1,500 กิโลเมตรจากจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเส้นดังกล่าวซ้อนทับกับเวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย บรูไน และอินโดนีเซีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top