ยุโรปเสนอลดสถานะการคุ้มครองหมาป่า ชี้จำนวนเพิ่มขึ้นมาก ซ้ำคุกคามปศุสัตว์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หมาป่าอาจสูญเสียสถานะที่ได้รับการคุ้มครองจากการถูกจับและถูกล่า หากมีการบังคับใช้ข้อเสนอของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เพื่อลดสถานะการคุ้มครองหมาป่า เนื่องจากจำนวนหมาป่าเพิ่มขึ้นมาก รวมถึงยังเป็นภัยคุกคามในฐานะนักล่า

ข้อเสนอดังกล่าว ซึ่งถูกประณามจากกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีขึ้นหลัง EC ร้องขอข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบจากจำนวนหมาป่าที่เพิ่มขึ้นในยุโรปเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เรียกร้องให้บรรดาประเทศสมาชิกดำเนินการตามที่จำเป็น

รายงานระบุว่า สถานะ “คุ้มครองอย่างเข้มงวด” (strictly protected) ภายใต้อนุสัญญากรุงเบิร์นว่าด้วยการคุ้มครองสัตว์ป่าและถิ่นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ คุ้มครองหมาป่าจากการถูกล่าหรือถูกจับโดยเจตนา ยกเว้นในกรณีที่พวกมันเป็นภัยคุกคามอย่างร้ายแรงต่อปศุสัตว์ หรือสุขภาพและความปลอดภัย ดังนั้น หากสถานะดังกล่าวถูกปรับลดลงมาสู่สถานะ “คุ้มครอง” (protected) หมาป่าจะสูญเสียการคุ้มครองข้างต้น

ขณะเดียวกัน ข้อมูลจากการวิเคราะห์เชิงลึกของสหภาพยุโรประบุว่า จำนวนหมาป่าในยุโรปแตะประมาณ 20,300 ตัว ซึ่งมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 19,400 ตัวในปีก่อนหน้าเล็กน้อย และมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 11,193 ตัวในปี 2555 เป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวระบุว่า มีการตรวจพบหมาป่าในทุกประเทศสมาชิกของ EU ยกเว้นไอร์แลนด์ ไซปรัส และมอลตาในปีนี้ และมีฝูงหมาป่าที่พร้อมผสมพันธุ์ใน 23 ประเทศ

ทั้งนี้ จำนวนหมาป่าที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้เกิดความขัดแย้งกับชุมชนเกษตรกรรมและการล่าสัตว์ในท้องถิ่นเกี่ยวกับมาตรการป้องกันการโจมตีปศุสัตว์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top