สิงคโปร์แนะประชาชนเข้ารับวัคซีนต่อเนื่อง แม้โควิดอาจแตะจุดสูงสุดแล้ว

นายออง เย คุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในวันนี้ (21 ธ.ค.) ว่า การแพร่ระบาดระลอกล่าสุดของโควิด-19 ในสิงคโปร์อาจแตะระดับสูงสุดแล้ว แต่ประชาชนยังคงจำเป็นต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง

สิงคโปร์รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 แตะ 56,043 รายในสัปดาห์ระหว่างวันที่ 3-9 ธ.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 75% เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ติดเชื้อในสัปดาห์ก่อนหน้า จำนวนผู้ติดเชื้อสูงสุดก่อนหน้านี้อยู่ที่ 28,410 รายในสัปดาห์วันที่ 26 มี.ค.

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ดูเหมือนจะปรับตัวลดลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 7 วันลดลงจาก 7,870 รายในวันที่ 12 ธ.ค. แตะ 6,530 รายในวันที่ 19 ธ.ค.

“สถานการณ์อาจแย่ลงเล็กน้อยก่อนที่จะดีขึ้น ข้อบ่งชี้ทั้งหมดบอกว่าโรคระบาดระลอกนี้อาจมาถึงจุดสูงสุดแล้ว” นายอองระบุในรายการ “Squawk Box Asia” ของสำนักข่าวข่าวซีเอ็นบีซี

รายงานระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ JN.1 ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) จัดประเภทให้เป็นสายพันธุ์ที่น่าสนใจ (Variants of Interest) เป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดระลอกล่าสุดในสิงคโปร์ โดย WHO ยืนยันจากหลักฐานข้อมูลที่มีอยู่บ่งชี้ว่าสายพันธุ์ดังกล่าวไม่มี “ความเสี่ยงด้านสาธารณสุขเพิ่มเติม” เมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่น ๆ ที่แพร่ระบาดอยู่

ทั้งนี้ เมื่อถูกถามว่าประหลาดใจหรือไม่ที่สายพันธุ์นี้ดูเหมือนจะส่งผลกระทบน้อยกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้า นายออง ระบุว่า เชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่นั้นไม่ได้ไม่รุนแรง แต่การฉีดวัคซีนได้ช่วยให้ประเทศรับมือกับการระบาดระลอกนี้ได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top